FAST Telescope

Trung Quốc vừa tuyên bố rằng kính thiên văn khổng lồ có tên là Thiên Nhãn (天眼 / Sky Eye) của họ dường như đã thu được tín hiệu từ một nền văn minh ngoài Trái Đất.

Các nhà thiên văn ở ở Đại học Sư phạm Bắc Kinh đã khám phá ra "vài trường hợp về dấu vết của công nghệ và nền văn minh ngoài Trái Đất", theo như báo cáo được công bố hôm 14 tháng 6 vừa qua trên Nhật báo Khoa học Công Nghệ - tờ báo chính thức của Bộ Khoa học và Công nghệ Trung Quốc.

Những tín hiệu thu được nhờ Kính thiên văn văn vô tuyến cầu độ mở 500 mét (FAST) mà người Trung Quốc đặt biệt danh là Thiên Nhãn - là kính thiên văn vô tuyến lớn nhất thế giới hiện nay. Kính thiên văn này bắt đầu thực hiện nhiệm vụ quét vào không gian sâu để tìm kiếm những tín hiệu vô tuyến liên quan tới sự sống ngoài Trái Đất vào năm 2019. Các nhà nghiên cứu cho biết họ đã phát hiện ra hai tín hiệu vô tuyến băng tần hẹp vào năm 2020. Và rồi, vào năm 2022, một khảo sát về các ngoại hành tinh đã biết đã tìm ra một tín hiệu vô tuyến băng tần hẹp kỳ lạ khác, khiến tổng số lần nó được phát hiện lên thành 3 lần.

Vì tín hiệu vô tuyến băng tần hẹp chỉ được tạo ra trên Trái Đất bởi các máy bay và vệ tinh của con người, nên có thể một thứ như vậy tới từ không gian có thể có nguồn gốc từ công nghệ của người ngoài hành tinh. Tuy nhiên, các nhà khoa học cho biết những phát hiện của họ mới ở mức sơ bộ và cần rất thận trọng cho tới khi phân tích được hoàn thành.

Zhang Tongjie - nhà khoa học đứng đầu Nhóm nghiên cứu văn minh ngoài Trái Đất của Đại học Sư phạm Bắc Kinh - cho biết: "Khả năng rằng tín hiệu đáng ngờ này thực ra là một loại nhiễu vô tuyến cũng rất cao, và nó cần được xác nhận và loại trừ. Đó là cả một quá trình dài."

Sau khi kết quả này được công bố, nó nhanh chóng lan truyền trên mạng xã hội Weibo của Trung Quốc và được nhiều báo đài khác đưa tin. Tuy nhiên sau đó, nó đã bị xóa mà không rõ nguyên nhân.

Trên thực tế, việc một tín hiệu vô tuyến lạ được phát hiện không phải là lần đầu. Vào tháng 8 năm 1977, một cuộc tìm kiếm thuộc chương trình SETI (Search for Extraterrestrial Intelligence / Tìm kiếm trí thông minh ngoài Trái Đất) do kính thiên văn Big Ear ở Đại học bang Ohio (Mỹ) thực hiện đã phát hiện thấy một vụ bùng nổ sóng điện từ dài khoảng một phút với tần số mà các nhà khoa học cho rằng có thể tới từ văn minh ngoài hành tinh. Khi phát hiện thấy điều kỳ lạ này trên bản in dữ liệu, nhà khoa học đang làm việc với kính thiên văn này khi đó là Jerry Ehman đã viết nguệch ngoạc một chữ "Wow!" màu đỏ vào trang giấy, và vì thế tín hiệu nổi tiếng này sau đó được gọi là tín hiệu Wow!.

Những tìm kiếm tiếp theo đó trong cùng khu vực đều không thu lại kết quả nào. Nghiên cứu sau đó đã gợi ý rằng tín hiệu thu được đó có thể tới từ một sao dạng Mặt Trời ở chòm sao Sagittarius (Cung Thủ). Mặc dù vậy, bản chất thực sự của nó vẫn còn là một bí ẩn.

Các nhà thiên văn Trung Quốc rất muốn loại trừ tín hiệu nhiễu vô tuyến ra để khẳng định được khám phá của mình. Tuy nhiên việc đó sẽ không đơn giản. Những tín hiệu dạng này trước đây từng được phát hiện đều đã bị loại trừ.

Tongjie nói rằng nhóm của ông sẽ tiếp tục lặp lại các quan sát để loại trừ và rất mong rằng kính FAST sẽ là nơi đầu tiên xác nhận được sự tồn tại của văn minh ngoài Trái Đất.

Theo Livescience