GAMA 526784

Thiên hà siêu khuếch tán GAMA 526784 có hình dạng một vệt sáng mỏng trong bức ảnh từ kính thiên văn không gian Hubble của NASA / ESA. Vật thể mềm mại này nằm trong chòm sao Hydra, cách Trái Đất khoảng 4 tỷ năm ánh sáng.

Các thiên hà siêu khuếch tán như GAMA 526784 có một số điểm đặc biệt. Ví dụ, chúng có thể có lượng vật chất tối rất thấp hoặc rất cao, là thứ vật chất vô hình được cho là đã tạo nên phần lớn vật chất trong vũ trụ. Những quan sát về các thiên hà siêu khuếch tán đã phát hiện thấy một số thiên hà gần như hoàn toàn không có vật chất tối, trong khi những thiên hà khác hầu như không có gì ngoài vật chất tối. Một điều kỳ lạ khác về loại thiên hà này là sự phong phú khác thường về độ sáng của các cụm sao cầu, điều không thấy được ở các loại thiên hà khác.

Hubble đã chụp GAMA 526784 bằng Máy ảnh khảo sát cao cấp (ACS), được các phi hành gia lắp đặt vào năm 2002 trong Sứ mệnh phục vụ Hubble 3B. Kể từ đó, công cụ này đã đóng một vai trò quan trọng trong một số kết quả khoa học ấn tượng nhất của Hubble, bao gồm cả việc chụp Vùng siêu sâu Hubble. ACS cũng đã chụp được Pluto trong sứ mệnh New Horizons, quan sát được những hiệu ứng thấu kính hấp dẫn khổng lồ, và tìm thấy những thiên hà đã được hình thành hoàn chỉnh khi vũ trụ còn sơ khai.

Hình ảnh này đến từ một tập hợp các quan sát của Hubble, được thiết kế để làm sáng tỏ các đặc tính của các thiên hà siêu khuếch tán. Tầm nhìn nhạy bén của Hubble cho phép các nhà thiên văn nghiên cứu GAMA 526784 ở độ phân giải cao tại bước sóng cực tím, giúp đo kích thước và tuổi của các vùng hình thành sao mật độ cao nằm rải rác trong thiên hà.

Vũ Dũng