NGC 772

Cánh tay giang rộng của thiên hà xoắn mà bạn nhìn thấy ở đây là kết quả của một cái bắt tay ở qui mô vũ trụ giữa những người láng giềng.

Trong bức ảnh tuyệt đẹp này mà kính thiên văn Bắc Gemini ở Hawaii chụp được, thiên hà tuyệt đẹp NGC 772 trông giống như nó đang vượn dài một cánh tay. Nhưng trên thực tế, cánh tay xoắn của nó bị biến dạng do tương tác với một thiên hà lùn có tên là NGC770 (không có mặt trong hình ảnh). Cuộc kéo co của lực hấp dẫn này đã làm NGC 772 biến dạng một cách bất thường và đưa nó vào "Bản đồ các thiên hà kỳ lạ".

Ẩn mình ở vị trí của chòm sao Aries. NFC 772 cách chúng ta khoảng 100 triệu năm ánh sáng. Vẻ ngoài độc đáo và khác biệt của nó đứng thứ 78 trong danh sách 338 thiên hà có hình dạng kỳ lạ thuộc Bản đồ các thiên hà kỳ lạ của nhà thiên văn Halton Arp. Danh mục này được lập ra vào năm 1966, có bao gồm trong đó một số thiên hà đặc biệt khác như: M66 (một thiên hà xoắn méo mó), thiên hà Ăng-ten (tức NGC4038/NGC 4039 - một cặp thiên hà đang tương tác tạo ra cặp đuôi như hai chiếc râu của côn trùng, hay thiên hà Nòng nọc (Arp 188 - một thiên hà với với một cái đầu sáng và phần thân thon dài).

M66

NGC 4038 và NGC 4039

Apr 188

Và tất nhiên, đó chỉ là vài trong số rất nhiều thiên hà kỳ lạ trong vũ trụ của chúng ta.