Solar Flares

Không cần lo lắng! Con quái thú này có thể tạo ra những chùm sáng tuyệt đẹp cho bầu trời phương Bắc.

Kể từ hôm thứ ba, 28/03, Mặt Trời đã giải phóng ra ít nhất là 17 quầng lửa - những vụ bùng phát bức xạ dữ dội do sự bùng nổ của năng lượng từ trường. Theo Trung tâm dự báo thời tiết không gian thuộc NOAA (Cơ quan quản lý đại dương và khí quyển Quốc gia của Mỹ), một quầng lửa cực mạnh đã bùng phát vào lúc 00h35 rạng sáng nay (05/04, theo giờ Việt Nam). Nó là một quầng lửa siêu mạnh cấp X - tức loại mạnh nhất.

Các quầng lửa Mặt Trời là những sự kiện bùng nổ dữ dội nhất trong Hệ Mặt Trời.

Một loạt những quầng lửa nhỏ hơn cũng đã bùng phát vào hôm thứ hai. Chúng đi kèm với sự phóng ra của hai đám mây lớn chứa khí siêu nóng có từ trường. Di chuyển với vận tốc lên tới hơn 2 triệu km/h, vù phun trào nhật hoa thứ hai trong số này đã bắt kịp và hợp nhất với vụ thứ nhất, tạo thành cái mà các nhà khoa học gọi là "con quái thú phun trào nhật hoa" (Cannibal CME).

"Con quái vật" này đang hướng thẳng về phía Trái Đất. Điều đó khiến trung tâm dự báo thời tiết không gian phải thiết lập việc theo dõi bão địa từ ở mức cao.

Nếu xảy ra, việc đó sẽ gây nhiễu loạn lớn mà nó gây ra cho bong bóng từ trường bảo vệ hành tinh chúng ta - mà chúng ta gọi là từ quyển. Nó có thể tạo ra ánh sáng rực rỡ ở phía Bắc (cực quang phương Bắc) và người ở nhiều bang thuộc Mỹ gồm Oregon, Iowa, Ohio, New York và Massachussetts có thể sẽ được chứng kiến cảnh tượng đó vào đêm thứ tư tuần này và kéo dài sang tới thứ năm (ở Việt Nam, bạn sẽ không có cơ hội đó, vì ở quá xa Bắc cực).

Hoạt động của Mặt Trời liên tục thay đổi mạnh lên rồi lại suy yếu theo chu kỳ 11 năm. Các nhà khoa học nắm được hoạt động này bằng cách theo dõi số lượng của các vết đen. Những vệt tối này thường liên quan tới các quầng lửa, những vụ phun trào nhật hoa và nhiều dạng hoạt động khác.

Vào tháng 12 năm 2019, hoạt động Mặt Trời xuống tới cực tiểu, kết thúc chu kỳ thứ 24 và mở ra chu kỳ thứ 25. Kể từ đó, hoạt động của nó đang liên tục mạnh lên. Tuần này, chúng ta đã có một bằng chứng mạnh mẽ về nó. Và tất nhiên, nó sẽ còn tiếp tục mạnh lên thêm.

Chu kỳ được dự kiến sẽ đạt cực đại vào năm 2025. Vào thời điểm đó, toàn bộ từ trường của Mặt Trời sẽ đảo lại, với sự đổi chỗ của cực từ Bắc và cực từ Nam, để rồi sẽ suy yếu một lần nữa.

Bryan
Theo Astronomy