pulsting aurora

Mới đây, một tên lửa định vị sóng âm Black Brant IX của NASA đã được phóng từ trạm nghiên cứu Poker Flat Research Range ở phía bắc Fairbanks, với mục đích tìm hiểu thêm về cực quang xung (loại cực quang đặc biệt sinh ra do tương tác của các electron với sóng plasma trong từ quyển của Trái Đất).

Dự án LAMP (sự hao hụt thông qua các vụ bùng phát cực quang xung nhỏ) là thí nghiệm tìm cách xác định xem liệu cực quang xung có liên quan đến một hiện tượng khác gọi là hiện tượng bùng phát vi mô hay không. Đó là hiện tượng khi các electron năng lượng cao trong từ quyển của Trái Đất phóng về hướng mặt đất tạo thành những vụ nổ kéo dài khoảng 1/10 giây. Quá trình này tương tự với một nhịp bên trong các xung của cực quang xung nhưng diễn ra nhanh hơn.

Một cực quang xung sẽ trông loang lổ và xảy ra trong vài phút (đôi khi là vài giờ) sau khi kết thúc một cực quang gián đoạn, loại cực quang trông giống những bức rèm mà chúng ta vẫn biết.

Vụ phóng này đã bị trì hoãn nhiều lần kể từ ngày 24 tháng 2, chỉ được khởi động khi các nhà khoa học có được sự kết hợp phù hợp giữa hoạt động cực quang và thời tiết tốt tại một điểm đặt máy ảnh ở Venetie, nơi cách khu vực phóng hơn 200 km về phía Bắc.

Thời tiết và hoạt động của cực quang đã được cải thiện trong những ngày gần đây. Alexa Halford, nhà nghiên cứu vật lý không gian tại Trung tâm Chuyến bay Không gian Goddard (GSFC) của NASA, cũng là điều tra viên chính của thí nghiệm đã phát hiện ra cực quang xung quanh Venetie vào sớm ngày thứ bảy tuần trước và xác định các điều kiện phóng là thuận lợi.

“Đó là một vụ phóng tuyệt vời”, Halford nói, “Chúng tôi không thể mong chờ điều gì tốt hơn, và tất cả có được là nhờ vào nhóm khoa học, Cơ sở bay Wallops của NASA, mọi người tại trạm Poker Flat Research Range cũng như sự hỗ trợ và giúp đỡ từ cộng đồng Venetie và Fort Yukon. Nếu không có họ, chúng tôi sẽ không đạt được những điều kiện phóng cần thiết, đặc biệt là các trạm mặt đất.”

Dữ liệu tốt đã được phản hồi từ tất cả các thiết bị lắp trên tên lửa.

“Tên lửa đã bay đúng như những gì có thể hy vọng và đi vào trong một sự kiện cực quang, điều tuyệt vời hơn cả mong đợi,” Halford chia sẻ, “Chúng tôi vẫn đang thấy vô cùng hưng phấn và không thể đợi để bắt đầu làm việc với dữ liệu”.

Đây là lần phóng đầu tiên tại trạm Poker Flat Research Range kể từ tháng 1 năm 2020.

Viện Vật lý Trái Đất Fairbanks của Đại học Alaska sở hữu Poker Flat, nằm tại Dặm 30 trên đại lộ Steese, nó vận hành theo hợp đồng với Cơ sở bay Wallops của NASA, là một phần của Trung tâm Chuyến bay Không gian Goddard.

Đắc Cường