Jeff Bezos

Nhà sáng lập của Amazon.com và Blue Origin sẽ có mặt trên chuyến bay có người đầu tiên của thiết bị quỹ đạo thấp New Shepard. Tỷ phú này đã cho biết như vậy trên Instagram vào ngày mùng 7 tháng 6 vừa qua.

Chuyến nay được lên lịch sẽ diễn ra vào ngày 20 tháng 7 tới đây, nhân kỷ niệm 52 năm cuộc đổ bộ xuống Mặt Trăng của Apollo 11. Khoang tàu dạng viên nang New Shepard (đặt theo tên của Alan Shepard - nhà du hành không gian đầu tiên người Mỹ) sẽ được phóng lên từ cơ sở của Blue Origin tại Texas và chuyến bay sẽ kéo dài 11 phút, điều khiển tự động không cần tới phi công.

Theo thông tin đăng trên Instagram thì em trai của Bezos là Mark cũng sẽ tham gia vào phi hành đoàn này.

"Kể từ khi mới 5 tuổi, tôi đã mơ tới việc được du hành vào không gian," Bezos viết trong đó. "Ngày 20 tháng 7, tôi sẽ thực hiện cuộc hành trình đó với em trai của mình. Một cuộc phiêu lưu lớn nhất với bạn thân nhất của tôi."

Một ghế khách trên chuyến bay đang được bán đấu giá cho ai trả cao nhất, và sẽ kết thúc vào thứ bảy tới, ngày 12 tháng 6. Giá thầu lúc này đã đạt tới 2,8 triệu USD. Theo công ty này, số tiền thu được sẽ được đưa vào quỹ phát triển khoa học và công nghệ của họ có tên là Câu lạc bộ vì tương lai (Club for the Furture).

New Shepard có thể chứa được 6 hành khách.

Đối thủ cạnh tranh chính của Blue Origin trong lĩnh vực bay du lịch là Virgin Galactic cũng đang hướng tới việc cho hành khách đầu tiên lên đường. Thiết bị của họ là máy bay không gian có người lái VSS cũng đã bay nhiêu lần mà một lần trong số đó có sự tham gia của phi hành gia trưởng của công ty dưới danh nghĩa hành khách.

Gần đây nhất, Virgin Galactic đã bán vé với giá 250.000 USD, và vào tháng 5, công ty này cho biết sẽ hướng tới một chuyến bay thương mại sớm nhất có thể vào năm sau.

Hệ thống có thể tái sử dụng hoàn toàn của New Shepard do Blue Origin chế tạo đã bay tất cả 15 lần trong những cuộc thử nghiệm không người. Trong lần bay gần đây nhất vào tháng 4, các nhân viên của công ty này đã tập luyện cho việc thực hiện một chuyến bay có người vào tháng tới.

"Đó là một cuộc phiêu lưu," Bezos nói trong một đoạn video. "Nó là một việc lớn đối với tôi."

R.T
Theo Live Science