Star forrmation

Một nhóm các nhà thiên văn học do Hà Lan đứng đầu đã phát hiện ra rằng các sao khối lượng lớn hình thành theo cách khác với những người anh em nhỏ hơn của chúng. Trong khi các sao nhỏ thường được bao quanh bởi một đĩa bụi và vật chất, thì nguồn cung cấp vật chất cho các sao nặng là một thứ hỗn độn.

Các nhà thiên văn học đã sử dụng Tổ hợp kính lớn dành cho bước sóng milimet/hạ-milimet Atacama (viết tắt là ALMA) để thực hiện các quan sát của họ, và vừa công bố phát hiện này trên Astronomical Journal.

Việc các sao trẻ khối lượng thấp ra đời ra sao đã được biết khá rõ. Chúng bồi tụ vật chất từ đĩa khí và bụi theo một qui cách khá rõ ràng. Các nhà thiên văn đã nhìn thấy nhiều đĩa bụi như vậy quanh những sai trẻ khối lượng thấp, nhưng chưa từng quan sát được điều đó ở các sao trẻ khối lượng lớn. Việc này khơi dậy câu hỏi về việc liệu rằng các sao nặng hình thành có theo cùng cách như các sao nhẹ không.

Các sao lớn hình thành theo cách khác

Theo Ciriaco Goddi, một nhà khoa học liên kết với trung tâm nghiên cứu chuyên môn Allegro của ALMA ở Đại học Leiden và với Đại học Radboud ở Nijimegen (Hà Lan), thì phát hiện của họ chỉ ra bằng chứng thuyết phục cho thấy câu trả lời cho câu hỏi trên là "Không".

Goddi dẫn đầu một nhóm nghiên cứu tập trung vào ba sao trẻ khối lượng lớn trong vùng tạo sao W51, nằm cách chúng ta khoảng 17.000 năm ánh sáng. Các nhà nghiên cứu đặc biệt chú ý tới việc tìm kiếm những đĩa lớn và ổn định đang phóng ra những dòng vật chất theo hướng vuông góc với mặt phẳng của đĩa. Những đĩa như vậy đều có thể quan sát được đối với độ phân giải rất cao của các kính thiên văn thuộc tổ hợp ALMA.

Không có đĩa ổn định mà chỉ có sự hỗn độn

"Nhưng thay vì những đĩa ổn định, chúng tôi khám phá ra rằng vùng bồi tụ của các sao trẻ khối lượng cao trông giống như một đống hỗn độn."

Quan sát cho thấy những dản khí bồi tụ vào những sao trẻ khối lượng cao đó từ mọi hướng. Ngoài ra, các nhà nghiên cứu thấy những dòng phản khí phóng ra, cho thấy có lẽ có những đĩa nhỏ không thể nhìn thấy qua kính thiên văn. Đồng thời, có vẻ như cách đó vài trăm năm, một trong số đĩa của ba ngôi sao đó đã quay. Nói một cách ngắn gọn là: lộn xộn.

Vật chất tới từ nhiều hướng

Các nhà nghiên cứu kết luận rằng những sao trẻ khối lượng cao này, ít nhất là trong những năm đầu của chúng, đã hình thành bởi vật chất tới từ nhiều hướng khác nhau với vận tốc không đồng đều. Việc này khác với các sao nhẹ, nơi mà dòng vật chất đi vào rất ổn định. Các nhà thiên văn nghi ngờ rằng vật chất tới từ nhiều nguồn này có lẽ là lý do khiến cho không có các đĩa lớn và ổn định được tạo thành.

"Một mô hình dòng vật chất không có cấu trúc như vậy đã được đề xuất trước đây, trên cơ sở mô phỏng máy tính. Giờ đây, chúng tôi đã có được bằng chứng quan sát đầu tiên ủng hộ cho mô hình đó", Goddi nói.