Earh

Một nhóm nhỏ các nhà nghiên cứu đến từ Viện Công nghệ California, Phòng thí nghiệm Sức đẩy Phản lực của NASA và trường trung học Santiago đã phát triển bản cập nhật cho một phương trình cũ để tính toán khả năng tồn tại các nền văn minh ngoài Trái Đất. Nhóm đã đăng tải bản trước khi in của bài báo về nghiên cứu của họ trên arXiv.

Trong suốt chiều dài lịch sử nhân loại, có rất nhiều người đã tự hỏi rằng, liệu có tồn tại sự sống trí tuệ trên hành tinh khác hay không? Và khi những công cụ mới được áp dụng để trả lời cho câu hỏi đó, các nhà khoa học vũ trụ đã dần xác định rằng khả năng tồn tại văn minh ngoài Trái Đất cao hơn nhiều những gì chúng ta từng biết. Nhiều hệ ngoại hành tinh được tìm thấy, có rất nhiều nơi tương tự Hệ Mặt trời, thật khó để tìm thấy sự đặc thù duy nhất nào trên hành tinh của chúng ta để biện minh cho niềm rằng Trái Đất là nơi duy nhất từng tạo ra sự sống.

Và trong nỗ lực mới này, nhóm các nhà khoa học đã mở rộng khả năng của nghiên cứu thực hiện bởi Frank Drake từ năm 1961. Drake và các cộng sự đã phát triển một phương trình (mà ngày nay được biết đến với cái tên phương trình Drake) để tính toán tỷ lệ tồn tại của các nền văn minh ngoài Trái Đất — dựa trên tất cả những gì đã biết về không gian và các thiên thể vào thời đó. Các nhà nghiên cứu khi đó đã tính toán các biến số như số lượng các ngoại hành tinh và hệ sao được dự đoán, xem bao nhiêu trong số chúng có khả năng hỗ trợ sự sống.

Phương trình Drake (trước khi được đề xuất bổ sung).

Các nhà khoa học vũ trụ ngày nay đã biết thêm rất nhiều về không gian và các thiên thể kể so với thời của Drake. Chẳng hạn, một số ngoại hành tinh đã được quan sát nằm trong vùng Goldilock (hay vùng sống được), và các nhà khoa học đã tìm hiểu thêm về tuổi của vũ trụ cùng những yếu tố xuất hiện sau Big Bang. Trong nỗ lực mới nhất này các nhà nghiên cứu đã tính toán tất cả các nhân tố mới và bổ sung một số điều chưa được xem xét vào năm 1961 — chẳng hạn như khả năng tồn tại các nền văn minh ngoài Trái Đất hình thành và sau đó vô tình tự giết chết chính họ.

Nhân loại cũng như các loài động vật đều đang phá hoại môi trường theo cách riêng. Ví dụ, nếu những con chuột được đưa đến một hòn đảo, chúng sẽ gặm đến từng mảnh thức ăn cuối cùng, và sau đó tất cả sẽ chết vì đói. Con người thải khí nhà kính vào bầu khí quyển và phải đối đầu với một tương lai mà hành tinh này có thể không còn hỗ trợ cho sự sống. Các nhà nghiên cứu đưa ra các dẫn chứng như vậy để chứng tỏ rằng nếu các nền văn minh ngoài Trái Đất hình thành, hầu hết số họ đã biến mất vì không thể ngăn cản sự diệt vong của chính mình.

Kết quả nghiên cứu của nhóm không phải là một ước tính cụ thể về khả năng tồn tại của các nền văn minh ngoài Trái Đất, mà là một công thức mới mà người khác có thể sử dụng để có những tính toán riêng dựa trên những gì họ tin là đúng.

Đắc Cường
Theo Phys.org

 

Đọc thêm: 

Có bao nhiêu hành tinh có thể sống được ở ngoài kia?

Có thể có khoảng 36 nền văn minh có trí tuệ trong thiên hà