Exoplanet colony

Thực tế là, chúng ta đang làm rối tung Trái Đất và bất kỳ ý tưởng nào về việc xâm chiếm một khối cầu khác đều là xa vời khi chúng ta thực hiện nó với mong muốn tìm một nơi ở mới. Đó là phát biểu của Michel Mayor, nhà vật lý thiên văn, người đồng nhận giải Nobel vật lý năm nay cho khám phá về ngoại hành tinh đầu tiên.

Ông đã nói với Agence France-Presse (AFP) như sau: "Nếu chúng ta đang nói về ngoại hành tinh, cần làm rõ rằng: Chúng ta sẽ không di cư đến đó". Ông cũng nói, ông cảm thấy cần phải dập tắt mọi tuyên bố kiểu “chúng ta sẽ đến một hành tinh có thể sống được nếu Trái Đất không thể sinh sống được nữa”. Ông nói: “Tất cả các ngoại hành tinh đã được biết đến, hay các hành tinh bên ngoài Hệ Mặt Trời của chúng ta đều ở quá xa để có thể bay đến được. Ngay cả trong trường hợp lạc quan nhất, chúng ta tìm được một hành tinh có thể sống được và không quá xa, ví dụ chỉ cách vài chục năm ánh sáng, thì thời gian để đi đến đó vẫn là rất đáng kể”.

Michel Mayor cùng với Didier Queloz đã khám phá ra ngoại hành tinh đầu tiên vào tháng 10 năm 1995. Sử dụng các dụng cụ mới tại Đài thiên văn Haute-Provence ở miền Nam nước Pháp, họ đã phát hiện ra một khối khí khổng lồ tương tự Sao Mộc, mà họ đặt tên là 51 Pegasi b. Kể từ đó, hơn 4.000 ngoại hành tinh khác đã được tìm thấy trong thiên hà Milky Way của chúng ta, nhưng rõ ràng, tất cả chúng đều quá xa để bay tới. Stephen Kane, giáo sư vật lý thiên văn hành tinh tại Đại học California ở Riverside, đồng ý với phát biểu này của Mayor. Ông nói với Live Science: "Thực tế đáng buồn là, tại thời điểm này trong lịch sử loài người, tất cả các ngôi sao đều nằm ở khoảng cách dường như vô tận. Loài người chúng ta đã từng phải đấu tranh rất nhiều để đến được Mặt Trăng của Trái Đất. Chúng ta có thể đưa người lên Sao Hỏa trong 50 năm tới, nhưng tôi sẽ vô cùng ngạc nhiên nếu loài người bay được vào quỹ đạo của Sao Mộc trong vài thế kỷ tới". Và vì khoảng cách đến ngôi sao gần nhất ngoài Hệ Mặt Trời của chúng ta lớn hơn khoảng 70.000 lần so với khoảng cách tới Sao Mộc, nên "tất cả các ngôi sao đều nằm ngoài tầm với".

Hiển nhiên, bạn có thể ngay lập tức phản đối rằng, rất nhiều thứ đã từng có vẻ như “ngoài tầm với” cho đến khi chúng ta tiếp cận chúng, chẳng hạn như gửi máy bay trên các chuyến bay xuyên lục địa. “Nhưng trong trường hợp này, chúng ta không biết các kiến thức vật lý cần thiết để tiếp cận các ngôi sao và điều đó sẽ đòi hỏi một sự thay đổi cơ bản trong sự hiểu biết của chúng ta về mối quan hệ giữa khối lượng, gia tốc và năng lượng. Vì vậy, chúng ta sẽ vẫn ở lại nơi mà chúng ta đang đứng, vững chắc trên Trái Đất và không thể thay đổi trong một thời gian rất, rất dài", ông nói.

Mayor đã nói với AFP rằng: "Chúng ta phải chăm sóc hành tinh của mình, nó rất đẹp và vẫn hoàn toàn có thể sống được."

Andrew Fraknoi, chủ tịch danh dự của khoa thiên văn học tại Đại học Foothill ở California đã đồng ý rằng chúng ta sẽ không thể du hành tới những ngôi sao này trong tương lai gần. Nhưng "Tôi sẽ không bao giờ nói rằng chúng ta không thể chạm tới các ngôi sao và các hành tinh có thể hỗ trợ sự sống. Ai biết được công nghệ của chúng ta sẽ phát triển như thế nào sau một triệu năm tiến hóa nữa”, ông nói.

Theo Live Science