Saturn

Các nhà thiên văn học vừa phát hiện thêm 20 vệ tinh mới có quỹ đạo quanh Sao Thổ, khiến cho tổng số vệ tinh đã được biết tới của hành tinh này lên tới 82. Con số này vượt qua Sao Mộc - hành tinh có nhiều vệ tinh nhất được biết tới trước đó là 79.

Một trong số các vệ tinh này có quỹ đạo xa Sao Thổ nhất từng biết. Tất cả chúng đều có kích thước tương đương nhau, với đường kính khoảng 3 dặm (5 km). Hai trong số các vệ tinh có chu kỳ quỹ đạo khoảng 2 năm, trong khi 18 vệ tinh còn lại có chu kỳ hơn 3 năm.

17 vệ tinh trong số này có chiều chuyển động trên quỹ đạo ngược chiều với chiều chung của các vệ tinh khác. Các vệ tinh chuyển động nghịch này có quỹ đạo tương tự một số vệ tinh khác đã được biết trước đây của Sao Thổ. Các nhà thiên văn học nghi vấn rằng những vệ tinh này có thể là các phần của một vệ tinh lớn hơn đã vỡ ra rất lâu trước đây.

 

Quỹ đạo các vệ tinh mới của Sao Thổ

 

Các vệ tinh mới này được phát hiện bởi nhóm nghiên cứu do Scott S. Sheppard đứng đầu ở Viện khoa học Carnegie, thông qua việc sử dụng kính thiên văn Subaru đặt tại Mauna Kea, Hawaii.

Bằng cách nghiên cứu các vệ tinh nhỏ và tương tác của chúng với các hành tinh lớn trong Hệ Mặt Trời, các nhà thiên văn học có thể trả lời nhiều câu hỏi về cách mà các hành tinh và vệ tinh hình thành và tiến hóa.

Tuấn Phong
Theo Astronomy