Teegarden

Một nhóm nghiên cứu quốc tế do Đại học Gottingen (Đức) đứng đầu đã phát hiện ra hai hành tinh dạng Trái Đất ở quanh một trong những ngôi sao gần chúng ta nhất. Sao Teegarden chỉ cách Trái Đất 12,5 năm ánh sáng và là một trong những sao nhỏ nhất từng được biết tới.

Ngôi sao nêu trên có nhiệt độ chỉ khoảng 2.700 độ C và khối lượng chỉ khoảng 1/10 lần Mặt Trời. Mặc dù ở khá gần, tới tận năm 2003 nó mới được phát hiện. Trong nghiên cứu mới đây, các nhà khoa học đã quan sát nó trong khoảng 3 năm và kết quả đã được công bố trên tạp chí Astronomy and Astrophysics.

Dữ liệu của nhóm nghiên cứu cho thấy sự tồn tại rõ ràng của hai hành tinh.

Tác giả chính của nghiên cứu là Mathias Zechmeister ở Viện vật lý thiên văn của Đại học Gottingen cho biết: "Hai hành tinh này tương tự như các hành tinh nhóm trong của Hệ Mặt Trời. Chúng chỉ nặng hơn Trái Đất một chút và đều nằm trong vùng sống được - nơi mà nước có thể tồn tại ở dạng lỏng."

Các nhà thiên văn học cho rằng hai hành tinh này có thể là một phần của một hệ lớn hơn.

Sao Teegarden là ngôi sao nhỏ nhất mà tới nay các nhà thiên văn học có thể đo được trực tiếp khối lượng của nó.

"Đây là một thành công lớn của sự án CARMENES, vốn được thiết kế dành riêng cho việc tìm kiếm các hành tinh ở quanh các sao nhẹ nhất," Giáo sư Ansgar Reiners ở Đại học Gottingen cho biết.

Mặc dù các hệ hành tinh ở quanh các sao tương tự đã được biết tới, chúng luôn được phát hiện qua phương pháp quá cảnh - phương pháp dựa vào sự giảm độ sáng của ngôi sao khi có hành tinh đi qua phía trước nó.

Theo các nhà nghiên cứu, hệ hành tinh này nằm ở vị trí đủ phù hợp để nếu như có ai đó đứng trên đó, họ có thể quan sát sự quá cảnh của Trái Đất khi nó đi qua phía trước Mặt Trời.

Chú thích: Sao Teegarden là một sao lùn đỏ loại M nằm ở khu vực chòm sao Aries. Nó được phát hiện vào năm 2003 qua phân tích dữ liệu quan sát các tiểu hành tinh thu được từ trước đó. Ngôi sao được đặt tên theo người đứng đầu nhóm nghiên cứu đã phát hiện ra nó là Bonnard J. Teegarden.