Exomoon

Theo một nhà vật lý thiên văn ở Đại học Lincoln (Anh), các vệ tinh chuyển động quanh các ngoại hành tinh có thể mang lại manh mối về một nhóm các hành tinh khác phía ngoài Hệ Mặt Trời.

Ngoại hành tinh là các hành tinh nằm ngoài Hệ Mặt Trời, tới nay đã có gần 4.000 hành tinh như vậy được phát hiện. Chỉ một tỷ lệ nhỏ trong số các hành tinh này là có khả năng có sự sống do chúng tồn tạo trong vùng sống được của các ngôi sao. Nhưng một số hành tinh khác - đặc biệt là các hành tinh khí khổng lồ - có thể có các vệ tinh có chứa nước ở thể lỏng.

Tiến sĩ Phil J Sutton - tác giả của nghiên cứu - cho biết: "Những vệ tinh này có thể được làm nóng từ bên trong bởi chính lực hấp dẫn của các hành tinh mà chúng chuyển động quanh, từ đó khiến chúng có nước lỏng dù ở ngoài vùng sống được đối với các hành tinh thông thường - nơi mà chúng ta đang cố gắng tìm kiếm các hành tinh dạng Trái Đất. Tôi tin rằng nếu chúng ta có thể tìm thấy chúng, các vệ tinh này sẽ cung cấp một cách hứa hẹn hơn để tìm kiếm sự sống ngoài Trái Đất."

Ý tưởng này đã truyền cảm hứng cho Sutton trong nghiên cứu mới nhất, xem xét khả năng của các vệ tinh có quỹ đạo quanh ngoại hành tinh J1407b, phân tích xem chúng có tạo ra những khoảng trống trong hệ vành đai của hành tinh hay không.

Với kích thước của các vệ tinh và khoảng cách của chúng tới Trái Đất, rất khó để phát hiện ra các ngoại vệ tinh. Các nhà khoa học cần xác định vị trí của chúng bằng cách theo dõi hiệu ứng mà chúng gây ra cho các vật thể xung quanh, chẳng hạn như các vành hành tinh.

Sutton đã chạy một mô phỏng máy tính để lập mô hình các vành quanh J1407b - một hệ vành lớn gấp 200 lần vành của Sao Thổ. Hấp dẫn giữa các hạt được tính toán và sử dụng để tinh chỉnh vị trí, vận tốc và gia tốc trong các mô hình máy tính về hành tinh và hệ vành của nó. Tiếp đó, ông đưa thêm vào một vệ tinh ở các vị trí khác nhau và quan sát xem sau 100 vòng quĩ đạo thì việc đó có gây ra sự xuất hiện của các khoảng trống hay không.

Phát hiện này cho thấy trong khi vệ tinh gây ảnh hưởng tới sự phân tán hạt ở rìa của vành, các khoảng trống được dự đoán trong cấu trúc vành không thể xuất hiện do lực hấp dẫn của một vệ tinh không chuyển động quanh các vành.