Blue Supergiant

Các sao siêu khổng lồ xanh giống như ...rock-and-roll: sống nhanh và chết trẻ. Điều đó khiến chúng rất hiếm và khó nghiên cứu. Trước khi các kính thiên văn không gian ra đời, rất ít sao siêu khổng lồ xanh được quan sát và hiểu biết của chúng ta về chúng rất hạn chế.

Sử dụng dữ liệu gần đây của NASA, một nhóm nghiên cứu đứng đầu bởi KU Leuven (Bỉ) đã nghiên cứu những âm thanh tới từ bên trong các sao này và khám phá ra rằng hầu hết các sao siêu khổng lồ xanh đều có ánh sáng phát ra bởi sóng trên bề mặt của chúng.

Từ buổi bình minh của loài người, các ngôi sao trên bầu trời đêm đã lôi cuốn trí tưởng tượng của chúng ta. Các kính thiên văn ngày nay đã có thể nhìn sâu vào vũ trụ, nhưng các nhà thiên văn học vẫn đang phải rất cố gắng để không chỉ nhìn thấy vẻ ngoài mà còn nhìn vào bên trong các ngôi sao. Các kính thiên văn không gian cho phép họ thu được các sóng xuất phát từ sâu trong lòng các sao. Việc này cho phép nghiên cứu chúng thông qua địa chấn thiên văn - một kỹ thuật tương tự như khi các nhà địa chấn học theo dõi động đất để nghiên cứu về phía trong của Trái Đất.

Các sao có hình dạng, kích thước và màu sắc khác nhau. Một số sao tương tự Mặt Trời và sống một cách yên lặng trong hàng tỷ năm. Các sao nặng hơn với khối lượng gấp tới 10 lần Mặt Trời hoặc hơn nữa có thời gian sống ngắn hơn nhiều và hoạt động rất mạnh cho tới khi chúng nổ tung và ném vật chất vào không gian - một sự kiện được gọi là supernova. Các sao siêu khổng lồ xanh thuộc nhóm này. Trước khi phát nổ, chúng là những nhà máy kim loại của vũ trụ, sản xuất ra những nguyên tố nặng hơn heli.

Lần đầu tiên, các nhà nghiên cứu đã có thể "thấy" được phía dưới bề mặt của các sao siêu khổng lồ xanh.

Dominic Bowman - tác giả của nghiên cứu - cho biết: "Khám phá về các sóng trong nhiều sao siêu khổng lồ xanh như vậy là một thời khắc tuyệt vời. Những tín hiệu nhấp nháy này đã có từ rất lâu, chúng tôi chỉ phải đợi tới khi các kính thiên văn không gian hiện đại có thể quan sát chúng. Nhưng tới tận bây giờ các nhiệm vụ không gian của NASA mới mở ra được những cách cửa vào nhà hát của chúng. Từ tần số của các sóng trên bề mặt, chúng tôi có thể suy ra tính chất vật lý và hóa học của vùng sâu bên trong, bao gồm cả lõi sao. Những tần số này cho biết cách mà kim loại sinh ra và di chuyển trong đó."

"Giờ đây chúng ta đang đi vào thời đại vàng của địa chấn thiên văn đối với các sao nặng nhờ các kính thiên văn không gian hiện đại. Khám phá các sóng này ở sao siêu khổng lồ xanh cho phép chúng tôi nghiên cứu tiền thân của các supernova từ một góc nhìn mới," Bowman kết luận.

Vũ Quang
Theo Science Daily