Bedin 1

Các nhà thiên văn học sử dụng kính thiên văn không gian Hubble để nghiên cứu một số sao già và mờ nhất trong cụm sao cầu NGC 6752 đã có một phát hiện bất ngờ. Họ khám phá ra một thiên hà lùn chỉ cách chúng ta 30 triệu năm ánh sáng.

Một nhóm các nhà thiên văn học quốc tế đã sử dụng kính thiên văn không gian Hubble để nghiên cứu các sao lùn trắng trong NGC 6752. Mục tiêu của các quan sát là sử dụng các sao này để đo tuổi của cụm sao cầu, nhưng trong quá trình nghiên cứu, họ đã có một phát hiện khác đầy bất ngờ.

Ở rìa ngoài của khu vực được quan sát, họ thấy một đám sao nhỏ. Sau khi phân tích cẩn thận độ sáng và nhiệt độ của chúng, các nhà thiên văn học kết luận rằng các sao này không thuộc về cụm được quan sát vốn thuộc Milky Way, mà chúng ở xa hơn hàng triệu năm ánh sáng.

Hàng xóm vũ trụ mới được biết của chúng ta đã được các nhà thiên văn đặt tên là Bedin 1, nó là một thiên hà nhỏ và dài. Chiều dài nhất của thiên hà này có kích thước chỉ 3.000 năm ánh sáng, tức là bằng một phần nhỏ của Milky Way. Thiên hà này không chỉ nhỏ mà còn mờ đến khó tin. Những đặc điểm này khiến các nhà thiên văn phân loại nó là một thiên hà lùn dạng cầu.

Thiên hà lùn dạng cầu đặc trưng bởi kích thước nhỏ, độ chói thấp, ít bụi và sao già. 36 thiên hà thuộc loại này đã được xác định trong Cụm Địa Phương (cụm thiên hà có chứa thiên hà của chúng ta), 22 trong số đó là các thiên hà vệ tinh của Milky Way.

Mặc dù các thiên hà lùn dạng cầu không phải hiếm, Bedin 1 có những đặc trưng riêng. Nó không chỉ là một trong số ít thiên hà loại này có khoảng cách tương đối xa mà bản thân nó còn rất biệt lập. Nó cách Milky Way của chúng ta 30 triệu năm ánh sáng và cách thiên hà tương đối lớn gần nhất là NGC 6744 2 triệu năm ánh sáng. Như vậy nó có thể là thiên hà lùn nhỏ cô lập nhất từng được biết tới.

Từ đặc điểm của các sao trong thiên hà mới phát hiện được, các nhà thiên văn học có thể xác định được thiên hà có tuổi khoảng 13 tỷ năm - gần bằng tuổi của chính vũ trụ. Vì sự cô lập của nó - mà vì thế nó có ít tương tác với các thiên hà khác - và tuổi của nó, Bedin 1 giống như một hóa thạch từ thời kỳ đầu của vũ trụ.

Việc khám phá ra Bedin 1 thực sự mang tính tình cờ. Rất ít hình ảnh của Hubble cho phép nhìn thấy những đối tượng mờ như vậy, và chúng chỉ quan sát được một diện tích rất nhỏ trên bầu trời. Các kính thiên văn tương lai với trường nhìn rộng hơn, chẳng hạn như kính WFIRST, sẽ có những camera có thể phù một diện tích lớn hơn và có thể tìm ra nhiều thiên hà láng giềng như vậy hơn.