super remnant hbh 3

Những sợi mỏng và đỏ như những mạch máu trong hình ảnh này đánh dấu một trong số những tàn dư supernova lớn nhất trong thiên hà Milky Way. Hình ảnh được chụp bởi kính thiên văn không gian Spitzer của NASA.

Một tàn dư supernova là những gì còn để lại sau những vụ nổ của các sao nặng (những vụ nổ supernova). Những sợi đỏ trong hình ảnh này thuộc về tàn dư có tên là HBH 3, nó được quan sát lần đầu tiên vào năm 1966 qua các kính thiên văn vô tuyến. Những tàn tích này cũng phát ra ánh sáng quang học. Những dải vật chất phát sáng gồm hầu hết là khí phân tử được kích thích bởi sóng xung kích phát ra từ supernova. Năng lượng từ vụ nổ sạc đầy cho các phân tử khiến chúng phát ra bức xạ hồng ngoại.

Cấu trúc màu trắng có dạng như một đám mây mà bạn có thể thấy trong hình là một phần của những vùng tạo sao phức tạp có tên đơn giản là W3, W4 và W5. Tuy nhiên, những vùng đó thực tế rộng hơn nhiều so với khu vực được chụp trong bức ảnh này. Cả những vùng tạo sao màu trắng lẫn những sợi màu đỏ này đều nằm trong thiên hà của chúng ta, cách chúng ta khoảng 6.400 năm ánh sáng.

HBH 3 có đường kính khoảng 150 năm ánh sáng, khiến nó trở thành một trong những tàn dư supernova lớn nhất từng được biết tới. Nó cũng có thể là một trong những tàn dư già nhất, các nhà thiên văn học ước tính rằng vụ nổ này đã xảy ra cách đây từ 80.000 năm cho tới 1 triệu năm.

Năm 2016, kính thiên văn gamma Fermi của NASA đã phát hiện được những tia gamma năng lượng rất cao tới từ khu vực gần HBH 3. Sự phát xạ này có thể tới từ khí trong một vùng tạo sao lân cận được kích hoạt bởi những hạt năng lượng cao ném ra từ supernova.

Kính thiên văn không gian Spitzer là một trong số 4 đài quan sát lớn của NASA (cùng với kính Hubble, Đài quan sát tia X Chandra và Đài quan sát gamma Compton) và sẽ kỷ niệm tròn 15 tuổi vào 25 tháng 8 tới đây. Spitzer quan sát vũ trụ ở bước sóng hồng ngoại - bước sóng có năng lượng thấp hơn so với bước sóng quang học mà mắt chúng ta nhìn được. Hình ảnh trên đã được chụp vào tháng 3 năm 2010, trong đó bức xạ hồng ngoại có bước sóng 3,6 micron được biểu thị bởi màu xanh da trời trong khi bước sóng 4,5 micron là màu đỏ. Màu trắng của các vùng tạo sao là sự kết hợp cả hai bước sóng, trong khi những sợi của HBH 3 chỉ phát ra bức xạ dài hơn 4,5 micron.

R.T
Theo NASA