Dung Beetle

Những động vật sống về đêm có thể sử dụng các ngôi sao và dải sáng Ngân hà (dải sáng biểu kiến của thiên hà Milky Way) để tìm đường trong đêm tối. Trong khi việc định hướng của động vật đang là đề tài được nghiên cứu khắp thế giới, các nhà khoa học ở Đại học Lund (Thụy Điển) đã tổng kết những nghiên cứu đã có và đưa ra những nhận định và thách thức sẽ tới.

Có nhiều lợi thế đối với việc hoạt động về đêm. Vào lúc đó ít ký sinh trùng hoạt động và các loài săn mồi cũng ít hơn. Hơn thế nữa, thời gian này ít có cạnh tranh về nguồn thức ăn hơn so với ban ngày. Đối với những động vật di chuyển và tìm thức ăn ở khoảng cách lớn, thời gian ban đêm lạnh hơn cũng tỏ ra thuận lợi hơn so với việc chịu đựng nhiệt tới từ Mặt Trời vào ban ngày.

Một yêu cầu cốt yếu đối với động vật ăn đêm là chúng cần giữ được lịch trình cần thiết của mình. Các loài chim di cư khởi hành vào lúc hoàng hôn dựa vào khả năng cảm nhận từ trường của chúng, nhưng đồng thời còn có cả việc định vị dựa vào việc xác định các ngôi sao riêng biệt. Trong khi đó bọ hung không dựa vào các sao riêng lẻ như các loài chim di cư. Thay vào đó chúng di chuyển trong đêm với việc dựa vào ánh sáng của Milky Way do nó tương phản với bầu trời tối xung quanh.

Nghiên cứu cũng cho thấy các loài họ hải cẩu, bướm đêm, ếch và nhiều loài khác cũng sử dụng bầu trời sao để định hướng trong đêm.

James Foster - một nhà sinh học ở Đại học Lund - cho biết: "Những động vật có mắt dạng camera - như của con người - có thể phân biệt được các sao riêng biệt. Các loài côn trùng có mắt kép thì hầu như không thể, nhưng chúng tôi tin rằng chúng có thể 'thông dịch' bầu trời sao và Milky Way như những mảng sáng."

Foster đã viết một bài tổng kết cùng với các đồng nghiệp Marie Dacke, Dan-Eric Nilsson va Jochen Smolka. Nghiên cứu của họ hướng tới những thách thức còn thú vị hơn nữa.

"Chúng tôi vẫn còn biết rất ít về cách mà các động vật ăn đêm cảm nhận và thông dịch bầu trời sao. Chẳng hạn, chưa ai từng xác định được rằng các loài chim di cư thay đổi điểm tham chiếu của chúng trên bầu trời sao vào lúc nào và như thế nào khi chúng bay qua xích đạo," Foster nói.

"Tôi nghĩ rằng với việc kết hợp các kỹ thuật, chẳng hạn như các camera độ nhạy cao, chúng tôi sẽ có thể khám phá thêm nhiều loài cũng sử dụng bầu trời sao để dẫn đường cho chúng trong đêm."

L.C
Theo Science Daily