New Horizons

Tàu không gian New Horizons của NASA mới đây đã hướng camera của nó về phía một vùng sao để chụp một tấm ảnh, và đi vào lịch sử!

Hình ảnh như bạn thấy ở dưới chụp cụm sao mở có tên là "Wishing Well" (Giếng ước). Bức ảnh được chụp bởi máy ghi hình thăm dò khoảng cách lớn (viết tắt là LORRI) vào hôm mùng 5 tháng 12. Khi chụp bức ảnh này, New Horizons đang ở cách Trái Đất 6,12 tỷ kilomet, tương đương với 40,9 AU (viết tắt của đơn vị thiên văn, 1 AU là khoảng cách trung bình từ Trái Đất tới Mặt Trời). Bức ảnh này đã lập kỷ lục là bức ảnh được thực hiện ở nơi xa Trái Đất nhất.

Khi chụp bức ảnh này, New Horizons thậm chí đã ở xa Trái Đất hơn so với tàu Voyager 1 khi nó chụp bức ảnh nổi tiếng về Trái Đất được các nhà khoa học gọi là "Pale Blue Dot" (Chấm xanh nhạt - ám chỉ Trái Đất khi nó xuất hiện trong ảnh). Pale Blue Dot là một trong số 60 bức ảnh do Voyager 1 chụp vào ngày 14 tháng 2 năm 1990 khi nó nằm cách Trái Đất 6,06 tỷ kilomet (khoảng 40,5 AU).Máy ảnh của Voyager 1 đã dừng hoạt động một thời gian ngắn sau khi chụp bức ảnh đó, và hình ảnh đó đã giữ kỷ lục là bức ảnh được chụp ở nơi xa Trái Đất nhất trong suốt hơn 27 năm.

 

Nhưng chỉ hai giờ sau bức ảnh trên, LORRI đã phá vỡ kỷ lục của chính nó khi chụp những bức ảnh về các thiên thể ở vành đai Kuiper gồm 2012 HZ84 và 2012 HE85 - một minh chứng cho việc chẳng kỷ lục nào đứng vững được mãi khi mà bạn di chuyến tới 1,1, triệu km mỗi ngày. Bạn có thể thấy kỷ lục mới nhất của tàu không gian này dưới đây:

2012 HZ84 (trái) và 2012 HE85. Hai bức ảnh được chụp ở nơi xa Trái Đất nhất cho tới thời điểm này.

 

 

Khoảng cách và vận tốc

New Horizons là tàu không gian thứ năm di chuyển qua khu vực của các hành tinh nhóm ngoài của Hệ Mặt Trời (4 hành tinh nhóm ngoài gồm Sao Mộc, Sao Thổ, Sao Thiên Vương và Sao Hải Vương), rất nhiều hoạt động của nó đã mang lại những kỷ lục về khoảng cách. Vào ngày mùng 9 tháng 12 vừa qua, nó đã lập kỷ lục về khoảng cách xa nhất được điều khiển trực tiếp khi các nhà khoa học dẫn đường cho nó để chuẩn bị cho vụ chạm trán ở khoảng cách rất gần với một vật thể Kuiper (viết tắt là KBO, chỉ chung các vật thể trong vành đai Kuiper) có tên là 2014 MU69 sẽ diễn ra vào ngày 01/01/2019.

Việc tàu không gian này bay ngang qua MU69 khi chúng ta đón năm mới năm sau sẽ là cuộc chạm trán của một tàu không gian với một vật thể lớn xa nhất trong lịch sử khám phá không gian - xa hơn hệ Pluto khoảng 1 tỷ km, nơi mà chính New Horizons đã tới vào năm 2015.

Trong nhiệm vụ mở rộng ở vành đai Kuiper bắt đầu từ năm 2017, New Horizons hướng tới việc quan sát ít nhất là hơn 20 vật thể Kuiper, các hành tinh lùn và các "centaur" - những vật thể Kuiper có quỹ đạo không ổn định cắt qua quỹ đạo của các hành tinh khổng lồ (các hành tinh nhóm ngoài). Các nhà khoa học nghiên cứu những bức ảnh do tàu không gian này thu được để từ đó xác định hình dạng và đặc điểm bề mặt của các thiên thể cũng như tìm xem những thiên thể nào có thể có vệ tinh và vành đai. New Horizons cũng đang liên tục thực hiện các phép đo về môi trường plasma, bụi và khí trung hòa trên đường đi của nó.

Hiện tại, New Horizons vẫn rất khỏe mạnh và đang ngủ đông. Các điều hành viên của nhiệm vụ này ở Phòng thí nghiệm vật lý ứng dụng Johns Hopkins ở Laurel - Maryland (Mỹ) sẽ "đánh thức" con tàu vào hôm mùng 4 tháng 6 năm nay để bắt đầu một chuỗi kiểm tra hệ thống và các hoạt động khác chuẩn bị cho vụ chạm trán với MU69.

Tuấn Phong

Theo NASA