Exoplanet

Những tính toán mới gợi ý rằng một pulsar cũng có thể có những hành tinh sống được chuyển động quanh nó. Theo các nhà khoa học, ít ra thì điều đó là có thể về mặt lý thuyết.

Các nhà nghiên cứu đã công bố công trình lý thuyết của họ mới đây trên tạp chí Astronomy & Astrophysics (Thiên văn học và Vật lý thiên văn). Đây là lần đầu tiên các nhà khoa học tính được kích thước của vùng sống được quanh một sao neutron.

Những tính toán mới nhất gợi ý rằng vùng sống được của các pulsar - khu vực có khoảng cách vừa đủ để nước tồn tại dưới dạng lỏng trên bề mặt hành tinh - có thể trải rộng tương đương với khoảng cách giữa Trái Đất và Mặt Trời.

Các pulsar là những sao neutron nhỏ bồi tụ vật chất, tạo ra những vụ bùng nổ xung điện từ ở dải tia X và ném ra ngoài không gian bức xạ cùng những dòng hạt năng lượng cao. Những điều kiện khắc nghiệt quanh pulsar dường như là địa ngục đối với sự sống, nhưng những mô hình mới nhất đã gợi ý rằng một số dạng hành tinh nhất định với khí quyển phù hợp vẫn có thể hỗ trợ sự sống.

Một hành tinh đáp ứng đủ điều kiện đó cần phải là một siêu-Trái Đất - những hành tinh có khối lượng từ 1 đến 10 lần Trái Đất, hay nói cách khác là nằm trong khoảng khối lượng từ Trái Đất tới Sao Hải Vương. Khí quyển của nó cần phải dày gấp ít nhất là 1 triệu lần khí quyển của Trái Đất. Chỉ với một bầu khí quyển cực dày, nó mới có thể chuyển hóa bức xạ từ pulsar thành nhiệt năng và đồng thời bảo vệ được hành tinh khỏi các hạt năng lượng cao.

Các nhà khoa học đã thực hiện nghiên cứu này dựa trên các quan sát PSR B1257 + 12 - một pulsar nằm cách chúng ta khoảng 2.300 năm ánh sáng, ở hướng của chòm sao Virgo. Các nhà thiên văn khám phá ra ba hành tinh quanh pulsar này nhờ sử dụng kính thiên văn không gian Chandra. Hai trong số ba hành tinh này là những siêu-Trái Đất với khối lượng khoảng 4 tới 5 lần khối lượng của hành tinh chúng ta.

Alessandro Patruno - một nhà khoa học tại Viện nghiên cứu Thiên văn học Hà Lan - nói trong một họp báo: "Chúng tôi chưa biết liệu hai siêu-Trái Đất này có khí quyển đủ đặc hay không."

Để tăng thêm độ chính xác của các tính toán, các nhà khoa học cần nghiên cứu thêm nhiều pulsar và các hành tinh của chúng.

Trong số khoảng 1 tỷ sao neutron trong thiên hà Milky Way, có khoảng 200.000 là các pulsar. Các nhà khoa học đã quan sát được 3.000 trong số đó và các quan sát của họ mới chỉ tìm được 5 hành tinh có quỹ đạo quanh các pulsar này.

Tuấn Phong

Theo Space Daily