Einstein

Albert Einstein (1879-1955) nổi tiếng nhờ nêu ra thuyết tương đối hẹp và thuyết tương đối rộng, qua đó thay đổi cơ bản nhận thức của nhân loại và mở ra kỷ nguyên mới cho vật lý. Những nghiên cứu về lượng tử của ông cũng mang lại nhiều đóng góp lớn cho sự phát triển của khoa học. Nhưng ngoài tài năng xuất sắc của mình trong khoa học, Einstein còn nổi tiếng là một người khá hài hước và đôi khi ... đặc biệt đãng trí.

Dưới đây là hai câu chuyện về sự đãng trí của Einstein - những câu chuyện được cho là có thật.

Khi Einstein làm việc tại Đại học Princeton, ông đã rất nổi tiếng và gần như không có ai ở đó không biết tới ông. Một ngày nọ, khi rời nơi làm việc, ông bỗng ...quên mất địa chỉ của chính mình. Khi Einstein lên xe taxi, người lái xe không nhận ngay ra ông, còn chính Einstein lại hỏi xem anh ta có biết nhà của Einstein hay không.

Người lái taxi cười và nói:

- Chẳng ai ở Princeton lại không biết nhà của Einstein cả. Ông muốn gặp ông ấy à?

Einstein trả lời:

- Tôi là Einstein đây. Tôi quên địa chỉ nhà tôi rồi, anh có thể đưa tôi tới đó chứ?

Vậy là người lái taxi đưa Einstein về nhà và thậm chí còn không lấy tiền của ông.

...

Một lần khác, Einstein lên tàu hỏa rời khỏi Princeton. Khi người soát vé đi tới toa của ông để kiểm tra vé, Einstein thò tay vào túi áo vest để tìm nhưng không hề thấy vé tàu của mình. Ông lại tìm trong túi quần nhưng vẫn không thấy, cả trong vali của ông cũng vậy. Ông nhìn sang ghế bên cạnh, nhưng chiếc vé cũng không rơi ở đó.

Thấy vậy, người soát vé nói:

- Tiến sĩ Einstein, tôi biết ông là ai. Tất cả chúng tôi đều biết ông và tôi chắc chắn là ông đã mua vé. Vậy nên đừng lo về việc đó.

Einstein gật đầu cám ơn và người soát vé tiếp tục làm nhiệm vụ của anh ta. Khi người soát vé đi tới cuối toa và chuẩn bị sang toa kế tiếp, anh ta quay lại nhìn và thấy nhà vật lý nổi tiếng đang chống cả tay và đầu gối xuống sàn tàu để tìm xem vé của ông có rơi xuống phía dưới ghế ngồi không. Người soát vé liền quay lại và nói:

- Tiến sĩ Einstein, đừng lo lắng. Tôi biết ông là ai. Không có vấn đề gì cả. Ông không cần vé, vì tôi chắc chắn ông đã mua rồi.

Einstein ngẩng lên nhìn người soát vé và trả lời:

- Anh bạn trẻ ạ, tôi cũng biết tôi là ai. Cái tôi không biết là tôi đang đi đâu. Vì thế tôi phải tìm vé của mình.

VACA

(Tổng hợp và dịch)

Đọc thêm một câu chuyện khác về Einstein: Albert Einstein và người lái xe.