Hot Jupiters

Các nhà nghiên cứu ở Đại học Yale đã xác định được 60 "Sao Mộc nóng" tiềm năng - những thế giới bị chiếu xạ mạnh mẽ và cháy sáng như những viên than trên một vỉ nướng thịt. Chỉ 1% số sao dạng Mặt Trời từng được phát hiện có hành tinh dạng này.

Các Sao Mộc nóng cấu thành một lớp hành tinh khí khổng lồ nằm rất gần với sao mẹ của chúng và chúng chỉ mất chưa đầy một tuần để hoàn thành một quỹ đạo. Nghiên cứu sinh Ph.D năm thứ hai Sarah Millholland và giáo sư thiên văn học Greg Laughlin đã xác định các ứng viên hành tinh này thông qua thiết bị mới với kỹ thuật dữ liệu lớn.

Họ sử dụng một thuật toán đặc biệt - một chương trình phức tạp được lập trình để phân định các chi tiết hình ảnh trong dữ liệu và đưa ra dự đoán – để phát hiện những thay đổi rất nhỏ về biên độ trong ánh sáng quan sát được được coi là kết quả của việc một hành tinh đang chuyển động trên quỹ đạo đã phản xạ ánh sáng từ sao mẹ của nó.

“Công trình của Sarah đã cho chúng ta thêm một cái nhìn về chân dung tổng thể của những ngoại hành tinh kỳ lạ nhất”, Laughlin cho biết.

Gần đây, Millholland đã trình bày một nghiên cứu tại Hội nghị Khoa học Kepler tại Trung tâm nghiên cứu Ames của NASA ở California. Cô và Laughlin là tác giả của một nghiên cứu về nghiên cứu đã được chấp nhận đăng tải trên Astronomical Journal.

Millholland và Laughlin đã tìm kiếm một cách hệ thống các tín hiệu ánh sáng phản xạ trong những quan sát thực hiện trên hơn 140.000 ngôi sao từ 4 năm đữ liệu của nhiệm vụ Kepler. Tàu không gian Kepler được biết đến nhiều nhất về việc cho phép phát hiện hàng nghìn ngoại hành tinh chuyển động quá cảnh qua sao mẹ của chúng. Trong sự kiện quá cảnh, một hành tinh đi qua phía trước một ngôi sao (khi quan sát từ Trái Đất) và gây ra một sự sụt giảm rất nhỏ về độ sáng của ngôi sao đó.

Các nhà nghiên cứu cho biết, tín hiệu ánh sáng phản xạ có thể rất khó phân biệt với sự biến đổi của sao hoặc công cụ đo nhưng tiếp cận lượng dữ liện lớn cho phép họ rút ra những tín hiệu yếu. Họ tạo ra hàng ngàn các tập dữ liệu tổng hợp và xây dựng một thuật toán để nhận ra các tính chất của tín hiệu đó so với loại biến quang khác.

Các nhà khoa học cho biết, kĩ thuật của Yale đã đi mở đường cho một phương pháp phát hiện mới nhằm xác định nhiều hành tinh từ các dữ liệu Kepler công bố rộng rãi. “Các thành viên của nhóm nghiên cứu khoa học Kepler đã nói với tôi rằng việc tìm kiếm ánh sáng phản xạ từ các sao là một phần trong mục tiêu nghiên cứu của Kepler,” Millholland nói. “Họ gọi nó là chương trình tìm kiếm ánh sáng phản xạ, hay RLS. Theo nghĩa đó thì chúng tôi đơn giản là đã giải quyết một trong những mục đích ban đầu cho dữ liệu Kepler.”

Theo các nhà nghiên cứu, các tín hiệu ánh sáng phản xạ giữ một nguồn thông tin phong phú về bầu khí quyển của các hành tinh. Chúng bao gồm các đặc điểm như sự tồn tại của mây, thành phần khí quyển, hệ thống gió và sự tương phản nhiệt độ ngày đêm.

Các nghiên cứu cũng lưu ý rằng 60 hành tinh này sẽ đòi hỏi quan sát theo dõi thêm để xác nhận lại. Điều này sẽ được thực hiện dưới hình thức của phép đo vận tốc Doppler.

Phương pháp vận tốc Doppler là một kỹ thuật tốt cho phép phát hiện các chuyển động lắc lư của một ngôi sao do ảnh hướng hấp dẫn của một hành tinh chuyển động quanh nó. Vì các Sao Mộc nóng rất lớn và gần với các ngôi sao của chúng nên dao động mà chúng gây ra cho sao mẹ sẽ lớn và dễ dàng được phát hiện.

Một thiết bị mới được thiết kế bởi Yale gọi là EXPRES hiện đang được lắp đặt cho kính thiên văn Discovery Channel ở Arizona có thể giúp xác nhận điều này vào cuối năm nay.

Mỹ Linh

Theo Science Daily