supernova-blackholeKhi một ngôi sao nặng sử dụng hết nhiên liệu của mình, nó suy sập trở thành một vật thể đậm đặc và ném phần khí còn lại ra phía ngoài trong một sự kiện gọi là supernova. Thứ còn lại sau đó thường là sao neutron hoặc lỗ đen. Mới đây, Hubble dường như đã nhìn thấy thời điểm tắt của một supernova, cũng có nghĩa là rất có thể đã chụp được hình ảnh của một lỗ đen đang hình thành.

Mặc dù nhiều vụ nổ supernova rất dữ dội và để lại những đám mây chứa vật chất tàn dư trong hàng nghìn năm - một loại tinh vân, ngôi sao trong vụ nổ mới được quan sát này dường như ngay sau khi bắt đầu nổ thì toàn bộ khí được ném ra lập tức bị kéo ngược vào trong lỗ đen ở trung tâm. Điều này có thể xảy ra khi phần lõi suy sập của ngôi sao có khối lượng đặc biệt lớn. Thay vì bị ném ra ngoài trong vụ nổ, khí sụp đổ trực tiếp vào trong lõi sao.

ngc6946 supernova

Ngôi sao trong NGC 6946 được Hubble ghi hình tại hai thời điểm khác nhau. Ở hình sau, vụ nổ đã kết thúc.

Những vụ nổ như vậy được gọi là những "vụ thất bại lớn" (massive fail). Chỉ rất ít trong số chúng đã được xác định, do đó các nhà thiên văn vẫn còn rất thận trọng với kết quả thu được, Ngôi sao vừa phát nổ được ghi nhận này nằm trong thiên hà NGC 6946. Nó đủ sáng để có thể được nhìn thấy ở khoảng cách 22 triệu năm ánh sáng và sau đó biến đi ngay lập tức, gợi ý rằng một lỗ đen khối lượng sao loại rất nặng là nguyên nhân gây ra sự kiện này.

supernova blackhole