Năm 2022, sẽ có một màn diễn ngoạn mục trên bầu trời của chúng ta. Hai ngôi sao sẽ hợp lại làm một, đẩy khí dư thừa ra ngoài tạo ra một vụ nổ được gọi là nova đỏ. Với cấp sao là 2, nó sẽ sáng như sao Polaris trên bầu trời, chỉ kém Sirius và Vega về độ sáng (tại vùng trời đó). Vụ va chạm này xảy ra trong chòm sao Cygnus và có thể được quan sát trong thời gian kéo dài tới 6 tháng.

 

Điều này thật ấn tượng. Ấn tượng hơn nữa là: chúng ta chưa từng dự đoán trước được bất cứ nova nào trước đây. Lawrence Molnar, giáo sư thiên văn và vật lý tại đại học Calvin đã tìm ra một cặp sao có những biểu hiện cho thấy trước điều sẽ xảy ra.

Cặp sao này có kí hiệu KIC 9832227, chúng hiện là một cặp sao kép đang ở rất gần nhau. Cặp sao này đã được phát hiện bởi kính thiên văn không gian Kepler. Chúng được dự đoán rằng sẽ va chạm và hợp nhất với nhau và tạo ra một màn diễn hấp dẫn trên bầu trời. Cả hai sao này đều có khối lượng nhỏ và do đó nhiệt độ của vụ sáp nhập này cũng thấp, đó là lí do mà Molnar gọi nó là "nova đỏ".

Làm thế nào Molnar biết điều đó sẽ xảy ra? Như ông nói, đó là "một dự đoán rất cụ thể có thể kiểm tra được, và là một vụ nổ lớn." Molnar và nhóm nghiên cứu của ông có một ví dụ cụ thể để xem xét là V1309 Scorpii. Quan sát lần đầu vào năm 2008, các nhà thiên văn học đã có thể theo dõi sự biến thiên độ sáng khi sự kiện xảy ra. Đầu tiên, có vài vụ bùng sáng trên bầu trời, và sau đó là một màn diễn đầy ấn tượng. Sử dụng các dữ liệu cũ, các nhà thiên văn học có thể lần về lịch sử của sự kiện này từ năm 2001 và thấy được toàn bộ bức tranh về lịch sử suốt một thập kỷ của sự kiện đó.

"V1309 đã sáng lên trước vụ nổ," Molnar nói trong một buổi họp báo tại cuộc họp lần thứ 299 của Hội thiên văn học Mỹ. "Ngày nay nó không còn sáng như vậy nữa. Đó là dấu vết để lại của một vụ sáp nhập sao."

Sử dụng dữ liệu của Kepler, Molnar thấy rằng KIC 9832227 có sự biến thiên độ sáng gần như hoàn toàn trùng với V1309. Tất cả các phép đo vận tốc xuyên tâm đều đều chỉ ra rằng đây là một cặp sao kép, và với việc theo dõi biến thiên độ sáng trong một thời gian dài, Molnar và nhóm của ông đi tới kết luận rằng vụ sáp nhập sẽ xảy ra vào năm 2022.

"Chúng tôi không biết nó có đúng không, nhưng đây là lần đầu tiên chúng tôi có thể dự đoán việc này," Molnar nói. Với cấp sao 2, nó sẽ dễ dàng được nhìn thấy nếu như dự đoán của Molnar là đúng.

"Bạn sẽ không cần tới kính thiên văn để cho tôi biết rằng tôi đúng hay sai," ông nói.

L.C
Theo Astronomy