Dấu hiệu của gió đã được phát hiện trên một hành tinh lớn gấp 16 lần Trái Đất, cách chúng ta hơn 1000 năm ánh sáng. Đây là lần đầu tiên một hệ thời tiết được tìm thấy trên một hành tinh khí khổng lồ ngoài Hệ Mặt Trời.

Tiến sĩ David Armstrong ở bộ môn Vật lý thiên văn của Đại học Warwick (Anh) đã phát hiện ra rằng hành tinh khí khổng lồ HAT-P-7b có những trận gió rất mạnh ở qui mô lớn quét khắp hành tinh, có thể dẫn tới những cơn bão rất tàn khốc.

Khám phá này đã được thực hiện qua việc quan sát ánh sáng phản xạ từ khí quyển của HAT-P-7b và xác định sự thay đổi ánh sáng, cho thấy điểm sáng nhất trên hành tinh này có sự dịch chuyển vị trí.

Sự dịch chuyển này là do khối khí chuyển động với sự thay đổi tốc độ gió đáng kể ở khu vực xích đạo của hành tinh, lúc nhanh nhất có thể đẩy một lượng mây rất lớn dịch chuyển khắp hạnh tinh.

Các đám mây này có màu sắc tuyệt đẹp, có lẽ gồm nhiều corundum - hợp chất tạo ra ruby và sapphire.

Hành tinh này không bao giờ có thể sống được do thời tiết và nhiệt độ khắc nghiệt của nó. Một mặt của hành tinh luôn hướng về sao mẹ do hiện tượng khoá thuỷ triều. Nhiệt độ trung bình của mặt này lên tới 2860K.

Nhờ nghiên cứu tiên phong này, các nhà vật lý thiên văn giờ đây có thể bắt đầu khám phá cách mà thời tiết trên các hành tinh khác ngoài Hệ Mặt Trời biến đổi theo thời gian.

Tiến sĩ Armstrong bình luận về khám phá này:
"Sử dụng vệ tinh Kepler của NASA chúng tôi có thể nghiên cứu ánh sáng phản xạ từ khí quyển của HAT-P-7b, tìm ra rằng khí quyển của nó thay đổi theo thời gian. HAT-P-7b là một hành tinh bị khoá thuỷ triều, với một mặt luôn hướng về sao mẹ của nó. Chúng tôi trông đợi các đám mây được tạo thành từ mặt còn lại luôn là ban đêm của hành tinh, nhưng chúng bị bốc hơi rất nhanh khi tới mặt ban ngày."

"Kết quả này cho thấy vòng tuần hoàn mạnh của gió trên hành tinh, dịch chuyển mây từ mặt đêm sang mặt ngày. Gió thay đổi vận tốc rất mạnh, dẫn tới sự tạo thành và biến mất rất nhanh của mây. Đây là phát hiện đầu tiên về thời tiết trên một hành tinh khí khổng lồ ngoài Hệ Mặt Trời."

HAT-P-7b được phát hiện lần đầu vào năm 2008, cách chúng ta 1040 năm ánh sáng. Nó là một ngoại hành tinh lớn hơn 40% so với Sao Mộc và có khối lượng gấp 500 lần Trái Đất. Nó chuyển động trên quỹ đạo quanh một sao lớn gấp đôi và nặng hơn 50% so với Mặt Trời của chúng ta.