Nghiên cứu sinh tiến sĩ  Alejandro Suarez Mascareno làm việc tại Viện Vật lý thiên văn Canarias (IAC) và Đại học La Laguna (ULL) - Tây Ban Nha, cùng các giám sát luận án của IAC là Rafael Rebolo và Jonay Isai Gonzalez Hernandez đã phát hiện ra một siêu-Trái Đất thuộc loại hành tinh. Hành tinh này được kí hiệu là GJ536 b, có khối lượng bằng 5,4 lần khối lượng Trái Đất, chuyển động trên quỹ đạo quanh một sao rất sáng ở khá gần chúng ta.

 

Ngoại hành tinh này không nằm trong vùng sống được của sao mẹ của nó là GJ 536 - một sao lùn đỏ khá lạnh và khá gần Mặt Trời của chúng ta. Nhưng chu kỳ quỹ đạo chỉ kéo dài có 8,7 ngày của nó cùng độ chói của GJ 536 khiến nó trở thành một ứng viên đáng chú ý để nghiên cứu thành phần khí quyển. Trong quá trình nghiên cứu này một chu kỳ hoạt động từ trường tương tự như Mặt Trời đã được phát hiện, nhưng với chu kỳ ngắn hơn - 3 năm.

"Tới nay hành tinh duy nhất mà chúng tôi tìm thấy ở đây là GJ 536 b nhưng chúng tôi đang tiếp tục theo dõi ngôi sao của nó để xem liệu có thể tìm thấy những đồng hành khác không", Alejandro Suarez Mascareno - tác giả chính của phát hiện - cho biết.

"Các hành tinh đá thường được tìm thấy trong các nhóm", ông giải thích, "đặc biệt là quanh các sao loại này, và chúng tôi khá chắc chắn rằng chúng tôi có thể tìm thấy những hành tinh khối lượng thấp khác (các siêu-Trái Đất) trên quỹ đạo xa hơn tính từ ngôi sao này, với chu kỳ có thể từ 100 ngày đến vài năm. Chúng tôi đang chuẩn bị kế hoạch theo dõi sự lướt qua của ngoại hành tinh mới này để xác định bán kính và mật độ của nó."

"Ngoại hành tinh đá này chuyển động quanh một ngôi sao nhỏ hơn và lạnh hơn Mặt Trời nhiều", Jonay Isai Gonzalez bình luận, "nhưng, nó đủ gần* và đủ sáng. Nó cũng có thể được quan sát từ cả Bắc và Nam bán cầu, thật thú vị vì như vậy những máy quang phổ có độ chính xác cao trong tương lại có thể sẽ quan sát để tìm kiếm một hành tinh đá khác trong vùng sống được của ngôi sao này."

Rafael Rebolo cho biết: "Để xác định hành tinh, chúng tôi phải đo được vận tốc của ngôi sao với độ chính xác cao đến từng mét trên giây. Với sự xây dựng của thiết bị mới có tên ESPRESSO (Echelle SPectrograph for Rocky Exoplanet and Stable Spectroscopic Observations) do IAC là đồng quản lý, chúng tôi sẽ nâng cao độ chính xác lên gấp 10 lần, và sẽ có thể mở rộng việc tìm kiếm các hành tinh có điều kiện rất tương tự Trái Đất ở quanh sao này cũng như nhiều sao ở gần khác."

Bryan

Theo Space Daily

*Chú thích: Khoảng cách của sao GJ 536 và hành tinh của nó là 10,03pc, tương đương với khoảng 32,7 năm ánh sáng.