Nó có thể chẳng là gì cả. Nhưng các nhà nghiên cứu người Nga thuộc dự án tìm kiếm trí tuệ ngoài Trái Đất (SETI) đã có cài gì đó để theo đuổi.

 

Những nỗ lực của SETI trên khắp thể giới đã tìm ra nhiều tín hiệu rất hứa hẹn. Không có cái nào trong số chúng đã được xác nhận rằng đến từ những nền văn minh ngoài Trái Đất. Nhiều tín hiệu sau khi phát hiện đã được xác định rằng chỉ đến từ những nguồn tại ngay Trái Đất. Hai khám phá thành công trong số đó đã dẫn tới việc phát hiện ra sự tồn tại của pulsar và quasar, thay vì phát hiện ra những siêu cấu trúc ngoài hành tinh hay những xã hội phát triển cao về công nghệ.

Tuy nhiên, một thông điệp mới nhận được có đủ lí do để các nhà khoa học làm việc tại đài quan sát RATAN-600 ở Nga điều tra xem liệu điều gì đã gây ra nó. Họ hướng trọng tâm vào một ngôi sao có tên HD 164595 trong chòm sao Hersules. Sao này được biết rằng có một hành tinh chuyển động quanh nó với chu kỳ 40 ngày và có kích thước cỡ Sao Hải Vương. Với việc HD 164595 là một sao cùng loại với Mặt Trời, hành tinh như vậy là quá nóng để sự sống có thể tồn tại. Tuy nhiên có thể có những hành tinh khác chưa được phát hiện trong "hệ mặt trời" này.

Đài quan sát vô tuyến RATAN-600 tham gia dự án SETI

Tín hiệu được phát hiện lần đầu vào tháng 5 năm 2015 ở bước sóng 2,7cm, tương đương với tần số 11 GHz trong giải tần số siêu cao. Lee Berger, nhà nghiên cứu tạo Ars Technica khẳng định rằng không có bất cứ nguồn phát tự nhiên nào từng biết có bước sóng như vậy. Có những ý kiến rằng nếu thứ này không đến từ một nguồn tự nhiên, nó có thể đến từ một nơi có phần tiến bộ hơn chúng ta. "...nếu nó đến từ một nguồn đẳng hướng, nó có thể xuất phát từ một nền văn minh Karrdashev loại II", Paul Gilster - tác giả cuốn Centauri Dreams viết."Nếu nó là tín hiệu chùm hẹp tậ trung vào Hệ Mặt Trời của chúng ta, nó có thể đến từ nền văn minh Kardashev loại I."

Theo thang chia Kardashev, các nền văn minh loại I có dạng như chúng ta với công nghệ đủ phát triển để sử dụng sóng vô tuyến liên lạc với bên ngoài. Loại II lầccs nền văn minh tiến bộ hơn về công nghệ, đủ để khống chế năng lượng của cả một ngôi sao, và loại III là nền văn minh đã đủ khả năng sử dụng năng lượng của cả thiên hà. (tất nhiên, đến nay chưa có bất cứ nền văn minh nào thuộc bất cứ loại nào như vậy được phát hiện).

Có những nguyên nhân tự nhiên khác có thể gây ra tín hiệu nêu trên, Gilster cho rằng có cả khả năng do "tiếng ồn" từ các nguồn khác gây ra sự nhiễu sóng, hoặc hiệu ứng vi thấu kính hấp dẫn đã làm khuếch đại tín hiệu đến từ một nguồn tự nhiên ở xa. Các nhà nghiên cứu sẽ cần nhiều thời gian hơn để làm việc với các kính thiên văn và tìm ra nguyên nhân của nó. Nếu tín hiệu này lặp lại, họ sẽ có thể tìm hiểu rõ hơn và xác định xem liệu có kịch bản tự nhiên nào gây ra hay bất cứ kịch bản khả dĩ nào khác cho tín hiệu này.

Sau tất cả các quan sát tương lai đó chúng ta mới có thể nói chắc có phải chúng ta đã tìm thấy người ngoài hành tinh hay không. Còn bây giờ, hãy coi đó là một điều hứa hẹn, và hãy chuẩn bị sẵn sàng cho mọi thứ, dù đó là người ngoài hành tinh, hay chẳng là gì cả.

L.C
Theo Astronomy