Một nghiên cứu mới đã chỉ ra rằng, một vùng không gian rộng lớn gần trung tâm Milky Way – trong khu vực được gọi là đĩa bên trong – hoàn toàn vắng bóng những ngôi sao trẻ.

Milky Way, nơi chứa Hệ Mặt Trời của Trái Đất, là một thiên hà xoắn chứa hàng tỉ sao. Bằng biện pháp phân loại những sao này, các nhà thiên văn học có thể hiểu hơn về cách Milky Way được tạo thành và phát triển qua thời gian.

Những ngôi sao trẻ gọi là Cepheid là những thứ đánh dấu sự phát triển tốt vì ánh sáng của chúng biến thiên thường xuyên và sự biến thiên gắn liền với công suất bức xạ (độ chói) của chúng. Điều đó có nghĩa rằng các nhà thiên văn có thể theo dõi độ dài của chu kỳ sáng  và ước tính khoảng cách của ngôi sao từ Trái Đất dựa trên độ sáng của nó. Nhưng ở vùng đĩa bên trong của Milky Way, mở rộng 8,000 năm ánh sáng từ trung tâm thiên hà, các nhà nghiên cứ không tìm thấy bất cứ sao nào trong số những sao trẻ này và quan sát đó đã thách thức những học thuyết hiện tại về sự hình thành Milky Way, các thành viên chính thức của nhóm nghiên cứu cho biết trong một tuyên bố từ Hội Thiên văn học Hoàng gia.

“Các kết quả hiện tại chỉ ra rằng không có sự hình thành sao đáng chú ý nào trong vùng rộng lớn này suốt hàng trăm triệu năm qua,” Giuseppe Bono, đồng tác giả của nghiên cứu và là nhà thiên văn học ở Đài quan sát Rome nói trong bài phát biểu.

Việc thiếu vắng các sao Cepheid chưa từng được quan sát trước đó, bởi vì lớp bụi vũ trụ dày và kém trong suốt ở vùng trong Milky Way đã ngăn cản tầm nhìn của các nhà thiên văn từ Trái Đất và khó để có thể xác định được các sao này. Nhưng bằng việc sử dụng dữ liệu quan sát ở dải cận hồng ngoại từ một kính thiên văn Nhật Bản – Nam Phi, các nhà nghiên cứu đã có được một cái nhìn rõ ràng hơn.

Các nghiên cứu trước đó đã tìm thấy Cepheids ở trung tâm Milky Way, Noriyuki Matsugana, trưởng nhóm tác giả của nghiên cứu và đến từ Đại học Tokyo cho biết. “Bây giờ, chúng ta thấy rằng bên ngoài đó là một sa mạc Cepheid khổng lồ, mở rộng tới 8,000 năm ánh sáng từ trung tâm,” ông nói.

Bản thân Milky Way trải dài khoảng 100.000 năm ánh sáng, các nhà nghiên cứu lưu ý rằng sa mạc sao này chứa rất nhiều không gian trống.

“Kết luận của chúng tôi trái ngược với các nghiên cứu khác nhưng giống với nghiên cứu của các nhà thiên văn vô tuyến, những người đã nhận thấy không có sao mới nào được sinh ra trong sa mạc này,” Michael Feast, đồng tác giả của nghiên cứu và là nhà thiên văn từ Đài quan sát thiên văn Nam Phi cho biết.

Thu Trang