partial lunar eclipse

Hiện tượng thiên văn đáng chú ý nhất trong nửa cuối năm 2023 sẽ diễn ra vào rạng sáng 29 tháng 10 này, và người quan sát ở toàn bộ Việt Nam cùng nhiều khu vực khác trên thế giới có thể theo dõi: nguyệt thực một phần.

kilonova

Các sự kiện ở mức thảm họa xảy ra trong vũ trụ khá thường xuyên. Sự sáp nhập của các lỗ đen, supernova, các vụ nổ tia gamma và hàng loạt các hiện tượng khác. Hầu hết chúng xảy ra ở những thiên hà xa xôi, vì vậy chúng không đe dọa đến chúng ta. Nhưng có một số có thể ảnh hưởng đến sự sống trên Trái Đất, và một vài trong số đó thậm chí có thể đe dọa đến sự tồn tại của chúng ta. Một trong những mối đe dọa này được gọi là kilonova.

Mercury surface

Một nghiên cứu mới đây về Sao Thủy đã phát hiện những vết nứt xuất hiện trên bề mặt và hơi nóng thoát ra từ lõi, cho thấy hành tinh nhỏ nhất Hệ Mặt Trời đang ngày càng nhỏ hơn.

Orionids là mưa sao băng diễn ra trong toàn bộ tháng 10 này tới tận đầu tháng 11 và có thể quan sát được từ mọi nơi trên thế giới. Tuy nhiên, thời điểm phù hợp nhất để bạn quan sát nó sẽ là khoảng thời gian cực điểm từ 21 tới 22 tháng này.

Starlink

Thiên văn vô tuyến và liên lạc vệ tinh có một lịch sử chung lâu dài. Những tiến bộ trong mỗi lĩnh vực đã mang lại lợi ích cho lĩnh vực kia, và kỷ nguyên tàu không gian và internet di động chúng ta đang có là kết quả sự hợp tác này. Tuy nhiên, đôi khi mục tiêu của thiên văn vô tuyến và của các vệ tinh liên lạc lại đối lập nhau. Việc này được nhìn thấy rõ nhất trong sự phát triển của những mạng lưới vệ tinh dạng như Starlink.