asteroid

Mặc dù các tiểu hành tinh là một trong những loại vật thể lâu đời nhất của Hệ Mặt Trời chúng ta, nhưng chúng chỉ được phát hiện lần đầu tiên vào đầu thế kỷ 19. Kể từ đó, hàng triệu vật thể loại này đã được tìm thấy ở nhiều nơi khác nhau trong khắp Hệ Mặt Trời. Trong số này, tiểu hành tinh nào của Hệ Mặt Trời là lớn nhất?

Jovian trojans

Trong không gian, có những vị trí nơi mà các lực cân bằng nhau để tạo ra quỹ đạo ổn định cho các thiên thể nhỏ và cho chính các vệ tinh nhân tạo của con người mà các nhà khoa học gọi là các điểm Lagrange.

Chúng ta đều biết Mặt Trăng chuyển động trên quỹ đạo quanh Trái Đất còn Trái Đất và các hành tinh lại có quỹ đạo chuyển động quanh Mặt Trời. Tuy nhiên trên thực tế, những diễn giải đó có phải là hoàn toàn chính xác hay không khi xét trên quan điểm vật lý?

Sun - Earth - Moon

Các nhà thiên văn đo khối lượng của các thiên thể ở xa như thế nào? Sau đây là một ví dụ: sử dụng quỹ đạo Mặt Trăng để tìm ra khối lượng của Mặt Trời.

Ngoài những thông số vật lý rõ ràng mà độc giả có thể tìm thấy ở rất nhiều nơi, Mặt Trời và các hành tinh, vệ tinh... của nó còn rất nhiều điểm đặc biệt thú vị. Dưới đây là một số điều đặc biệt về Hệ Mặt Trời mà có thể nhiều người còn chưa biết.