ESO 245-5

Bức ảnh này của kính thiên văn không gian Hubble cho thấy một vùng rộng lớn đầy sao trên nền của bụi, khí và ánh sáng từ các đối tượng thiên văn xa hơn. Có nhiều sao trong trường nhìn của bức ảnh này tới mức có thể hơi khó để nhận ra rằng trên thực tế bạn đang nhìn vào một thiên hà.

Mimas

Các nhà thiên văn học đã phát hiện ra rằng Mimas, một vệ tinh nhỏ của Sao Thổ, có thể có một đại dương lỏng ẩn giấu dưới lớp vỏ băng dày của nó và do đó có thể có những điều kiện cần thiết cho sự sống.

Sunspot

Một cụm các vết đen Mặt Trời có kích thước gấp 15 lần đường kính của Trái Đất đã được chụp ảnh bởi robot Perseverance của NASA đang làm việc ở Sao Hỏa vào tuần trước. Hiện giờ, những vết đen này đang hướng về phía Trái Đất, với khả năng sẽ tạo ra những quầng lửa mạnh.

Sagittarius A*

Lỗ đen siêu nặng ở trung tâm thiên hà Milky Way đang quay nhanh đến mức nó làm biến dạng không - thời gian xung quanh thành hình dạng như một quả bóng bầu dục, theo một nghiên cứu mới sử dụng dữ liệu từ Đài quan sát tia X Chandra của NASA và Đài quan sát Karl G. Jansky Very Large Array (VLA) của Quỹ Khoa học Quốc gia (Mỹ).

spiral galaxy

Kính thiên văn Không gian James Webb (JWST) vừa công bố hình ảnh của 19 thiên hà xoắn tương tự Milky Way, với các sao, khí và bụi được thể hiện chi tiết một cách đáng kinh ngạc. Những hình ảnh này cho thấy các thiên hà ở quy mô nhỏ nhất từng được quan sát bên ngoài thiên hà của chúng ta.