Sau hơn bốn thập kỷ kể từ lần cuối cùng con người đặt chân lên Mặt Trăng, giờ đây cơ quan không gian Roscosmos của Nga đang thực hiện việc gửi một tàu không gian robot tới để xác định địa điểm cho việc xây dựng một căn cứ Mặt Trăng.

Nằm sâu trong vùng tạo sao khổng lồ này là ba cụm sao trẻ chỉ vài triệu tuổi phát ra bức xạ tử ngoại mạnh mẽ. Chính ánh sáng từ các ngôi sao này là nguyên nhân khiến các đám mây khí của tinh vân này phát sáng. Bức xạ loại bỏ electron khỏi các nguyên tử - quá trình chúng ta vẫn gọi là sự ion hóa - và khi chúng tái hợp lại năng lượng được giải phóng ra dưới dạng ánh sáng. Mỗi nguyên tố hóa học phát ra ánh sáng với màu sắc đặc trưng và các đám mây hydro lớn trong tinh vân là nguyên nhân cho ánh sáng đỏ phát ra từ nó.

Vũ trụ trông ra sao ngay sau khi nó ra đời? Một thí nghiệm thưc hiện ở CERN, Thụy có thể giúp giải quyết câu hỏi này. Tại máy gia tốc hạt lớn nhất thế giới LHC (Large Hadron Collider), các nhà nghiên cứu cho hạt nhân chì va chạm với các proton ở năng lượng cao nhất từng đạt đến cho tới nay. Nhiệt độ được tạo ra từ va chạm này lớn gấp 100.000 lần nhiệt độ ở tâm Mặt Trời.

Một nhà vật lý thiên văn ở đại học Oklahoma và cộng tác viên người Trung Quốc của ông đã tìm thấy hai lỗ đen siêu nặng trong quasar gần Trái Đất nhất có tên Markarian 231 bằng việc sử dụng các quan sát của kính thiên văn không gian Hubble. Khám phá hai lỗ đen siêu nặng có kích thước hác nhau này là bằng chứng cho việc tồn tại cúa các lỗ đen kép và gợi ý rằng các lỗ đen siêu nặng tăng thêm khối lượng nhờ các vụ sáp nhập dữ dội.

Có những sinh vật kì quái có thể tồn tại hàng năm mà không cần nước. Một số khác có thể sống sót trong môi trường chân không ngoài không gian. Một số sinh vật kì lạ nhất được tìm thấy trên Trái Đất mang lại thông tin cho nhà khoa học hành tinh Dirk Schulze-Makuch ở đại học Washington để dự đoán những hình thức khác của sự sống trong vũ trụ.