Đêm 21, rạng sáng 22 tháng 10 sắp tới, nếu thời tiết đẹp, chúng ta sẽ có thể quan sát mưa sao băng Orionids, một trận mưa sao băng "trên trung bình" của năm.

 

Từ tháng 9 năm 2008, rover Opportunity của NASA trên Sao Hỏa đã rời miệng núi Victoria để đi sang miệng núi Endeavour. Chuyến đi này kéo dài gần 3 năm chỉ để hoàn thành quãng đường 13 dặm (21km). Các nhà khoa học đã cho Opportunity chụp ảnh trực tiếp đường đi hàng ngày của nó. Video dưới do NASA mới phát hành tổng hợp 309 tấm ảnh đã chụp được cùng âm thanh ghi lại trong quá trình di chuyển của Opportunity.

 

Mô hình chúng ta vẫn biết cho rằng Sao Thiên Vương (Uranus) đã bị tấn công bởi một vụ va chạm lớn dẫn đến trục nghiêng bất thường ngày nay. Nhưng với việc kết hợp với trục nghiêng của các vệ tinh của hành tinh này, nghiên cứu mới đây chỉ ra rằng có thể nó đã trải qua ít nhất là hai va chạm nhỏ hơn va chạm đã dự đoán.

 

1000 năm trước, một tia sáng rực rỡ lóe lên trên bầu trời, tới mức có thể nhìn thấy ngay cả vào ban ngày. Những nhà quan sát tại Mỹ và Trung Quốc khi đó đã nhìn thấy hiện tượng này, và ngày nay chúng ta biết rằng đó là vụ nổ cuối đời của một ngôi sao (một supernova) và nó để lại một đám khí khổng lồ ngày nay ta vẫn gọi là tinh vân Con Cua (M1, NGC 1952)...

 

Viện Hàn lâm khoa học Hoàng gia Thụy Điển vừa quyết định trao giải Nobel về vật lý năm nay thành hai nửa, một cho Saul Perlmutter với dự án vũ trụ học nghiên cứu các supernova (sao siêu mới/siêu tân tinh) tại Phòng thí nghiệm quốc gia Lawrence Berkeley, đại học California và nửa còn lại cho Brian P. Schmidt tại đại học quốc gia Australia cùng Adam G. Riess tại đại học Johns Hopkins, Baltimore với dự án High-z Supernova, cả hai nhóm dự án này đã nghiên cứu sự giãn nở gia tốc của vũ trụ qua việc quan sát các supernova ở khoảng cách xa.