Các bài mới nhất

Neptune
Tháng 11 10, 2020

Ai đã khám phá ra Sao Hải Vương?

in Lịch sử thiên văn học by Bryan
Trong khoa học, những thuật ngữ "khám phá" và "người khám phá" có thể gây tranh cãi, và câu chuyện về Sao Hải Vương là một ví dụ điển hình.
Babylon
10 10, 2020 895

Tại sao thiên văn học được coi là khoa học lâu đời nhất?

Từ ban đầu là sự tò mò về vũ trụ, bầu trời đêm cuối cùng đã được người cổ đại giải mã, khiến thiên văn học trở thành một trong những (nếu không muốn nói chính là) khoa học lâu đời nhất.

Bài đáng chú ý

Bài đọc nhiều nhất

planets
Tháng 5 08, 2006

Các hành tinh của Mặt Trời

in Hệ Mặt Trời by Đặng Vũ Tuấn Sơn
Một cách tương đối dễ hiểu, hành tinh (planet) là các thiên thể dưới cấp sao, có khối lượng nhiều lần nhỏ hơn các sao. Khối lượng của chúng không đủ để tạo ra phản ứng tổng hợp hạt nhân giúp chúng phát sáng được như các ngôi sao nên hành tinh là các thiên thể tối. Đa số chúng chuyển động quanh một sao hoặc một hệ sao (gọi là sao mẹ, hay sao chủ của hành tinh), tuy nhiên cũng có một số hành tinh trôi tự do trong không gian liên sao. Trong bài này, chúng ta sẽ tìm hiểu chi tiết về các hành tinh trong Hệ Mặt Trời.
05 10, 2007 271105

Danh sách 88 chòm sao trong thiên văn học

Danh sách chính thức của thiên văn học hiện đại hiện nay gồm 88 chòm sao. Đây là các chòm sao được qui ước bởi Hiệp hội thiên văn quốc tế, và được sử dụng rộng rãi trong thiên văn học và vật lý thiên văn hiện đại. Khác với trước kia cũng như nhiều người còn hiểu nhầm, 88 chòm sao này không đơn giản chỉ là đường nối giữa các ngôi sao mà chúng tương ứng với 88 vùng trời có diện tích xác định trên thiên cầu, mỗi vùng trời chứa một chòm sao. Tên các chòm sao được thống nhất dung trên toàn thế giới là tên bằng tiếng Latin.
06 08, 2006 152525

Các chòm sao Hoàng Đạo

Các chòm sao Hoàng đạo dường như là những chòm sao quen thuộc nhất trong hiểu biết của hầu hết người mới tiếp xúc hay thậm chí là chưa bao giờ tiếp xúc với thiên văn học. Tuy nhiên không phải tất cả mọi người đều hiểu rõ về vị trí, hình dạng và ý nghĩa của chúng.
Dinosaurs
10 03, 2011 116518

Hình thành và tiến hóa của sự sống trên Trái Đất

Trái Đất, hành tinh của chúng ta, khác với những gì mà ta vẫn thấy ngày nay, nó đã bắt đầu cuộc đời của mình từ một khối cầu khủng khiếp mà ngay cả những cảnh tượng ghê gớm nhất trong phim ảnh cũng chẳng thể sánh bằng. Vậy những gì đã làm nên sự sống và văn minh của chúng ta?