Các bài mới nhất

Tháng 5 23, 2022

Kính thiên văn của tương lai và những bí ẩn chờ được khám phá

in Dụng cụ thiên văn by Hieu Nguyen
Vũ trụ luôn bí ẩn và cuốn hút với loài người suốt từ thời xa xưa. Đã hơn 4 thế kỷ trôi qua kể từ khi Galileo Galilei hướng chiếc kính thiên văn đầu tiên lên bầu trời. Nhân loại đã có những bước phát triển vĩ đại về nhận thức nhờ việc quan sát được ngày càng sâu hơn vào vũ trụ.
Andromeda galaxy
05 01, 2022 4277

Điều gì sẽ tới khi Milky Way va chạm với Andromeda

4,5 tỷ năm nữa tính từ lúc này, thiên hà của chúng ta sẽ trải qua biến động lớn nhất trong suốt lịch sử của nó. Đó là khi nó va chạm với thiên hà Andromeda. Từ hàng trăm triệu năm trước đó, nếu như nền văn minh của chúng ta còn tồn tại trong Hệ Mặt Trời hoặc đâu đó khác trong thiên hà, những thế hệ rất, rất nhiều đời sau của chúng ta sẽ được chứng kiến một cảnh tượng ngoạn mục, mặc dù nó là sự chuẩn bị cho một trong những sự kiện dữ dội nhất có thể xảy ra trong vũ trụ.
Higgs - CERN
04 21, 2022 5102

Hạt Higgs và trường Higgs: một giải thích tổng quát và dễ hiểu

Năm 2012, một đối tượng đặc biệt của vật lý đã được phát hiện: boson Higgs. Việc đó không chỉ mang lại giải Nobel cho hai nhà khoa học tiên phong trong việc dự đoán sự tồn tại của nó, mà còn mang tới những bước tiến lớn cho khoa học trong những năm qua và tất nhiên là cho cả tương lai. Nhưng chúng ta đã biết những gì về loại hạt đặc biệt này?
asteroid
03 31, 2022 574

Tiểu hành tinh nào lớn nhất Hệ Mặt Trời?

Mặc dù các tiểu hành tinh là một trong những loại vật thể lâu đời nhất của Hệ Mặt Trời chúng ta, nhưng chúng chỉ được phát hiện lần đầu tiên vào đầu thế kỷ 19. Kể từ đó, hàng triệu vật thể loại này đã được tìm thấy ở nhiều nơi khác nhau trong khắp Hệ Mặt Trời. Trong số này, tiểu hành tinh nào của Hệ Mặt Trời là lớn nhất?
Isaac Newton
03 20, 2022 1416

Những di sản của Newton

Isaac Newton sinh ngày 25 tháng 12 năm 1642 và mất ngày 20 tháng 3 năm 1727. Ông để lại một di sản khổng lồ cho nhân loại, những di sản mà chúng ta không thể thiếu dù đã 3 thế kỷ trôi qua.

Bài đáng chú ý

Bài đọc nhiều nhất

planets
Tháng 5 08, 2006

Các hành tinh của Mặt Trời

in Hệ Mặt Trời by Đặng Vũ Tuấn Sơn
Một cách tương đối dễ hiểu, hành tinh (planet) là các thiên thể dưới cấp sao, có khối lượng nhiều lần nhỏ hơn các sao. Khối lượng của chúng không đủ để tạo ra phản ứng tổng hợp hạt nhân giúp chúng phát sáng được như các ngôi sao nên hành tinh là các thiên thể tối. Đa số chúng chuyển động quanh một sao hoặc một hệ sao (gọi là sao mẹ, hay sao chủ của hành tinh), tuy nhiên cũng có một số hành tinh trôi tự do trong không gian liên sao. Trong bài này, chúng ta sẽ tìm hiểu chi tiết về các hành tinh trong Hệ Mặt Trời.
05 10, 2007 307338

Danh sách 88 chòm sao trong thiên văn học

Danh sách chính thức của thiên văn học hiện đại hiện nay gồm 88 chòm sao. Đây là các chòm sao được qui ước bởi Hiệp hội thiên văn quốc tế, và được sử dụng rộng rãi trong thiên văn học và vật lý thiên văn hiện đại. Khác với trước kia cũng như nhiều người còn hiểu nhầm, 88 chòm sao này không đơn giản chỉ là đường nối giữa các ngôi sao mà chúng tương ứng với 88 vùng trời có diện tích xác định trên thiên cầu, mỗi vùng trời chứa một chòm sao. Tên các chòm sao được thống nhất dung trên toàn thế giới là tên bằng tiếng Latin.
06 08, 2006 160472

Các chòm sao Hoàng Đạo

Các chòm sao Hoàng đạo dường như là những chòm sao quen thuộc nhất trong hiểu biết của hầu hết người mới tiếp xúc hay thậm chí là chưa bao giờ tiếp xúc với thiên văn học. Tuy nhiên không phải tất cả mọi người đều hiểu rõ về vị trí, hình dạng và ý nghĩa của chúng.