Mặt Trăng và câu hỏi về cách mà nó đã hình thành từ lâu đã là nơi bắt nguồn của rất nhiều thắc mắc và cả những say mê. Một nhóm các nhà nghiên cứu Israel mới đây đã gợi ý rằng Mặt Trăng mà chúng ta thấy mỗi đêm không phải là "mặt trăng" đầu tiên của Trái Đất, mà nó là vệ tinh cuối cùng trong một chuỗi vệ tinh chuyển động quanh Trái Đất trong quá khứ.

Năm 2022, sẽ có một màn diễn ngoạn mục trên bầu trời của chúng ta. Hai ngôi sao sẽ hợp lại làm một, đẩy khí dư thừa ra ngoài tạo ra một vụ nổ được gọi là nova đỏ. Với cấp sao là 2, nó sẽ sáng như sao Polaris trên bầu trời, chỉ kém Sirius và Vega về độ sáng (tại vùng trời đó). Vụ va chạm này xảy ra trong chòm sao Cygnus và có thể được quan sát trong thời gian kéo dài tới 6 tháng.

Supernova có thể rọi sáng lịch sử của vũ trụ? Nghiên cứu mới thực hiện bởi các nhà vũ trụ học tại Đại học Chicago và Đại học Wayne State khẳng định tính chính xác của các supernova loại Ia trong việc đo tốc độ giãn nở của vũ trụ.

Hiện tượng thiên văn đáng chú ý đầu tiên của năm 2017 này là mưa sao băng Quadrantids. Mặc dù dường như ít được nhắc tới, nó luôn là một mưa sao băng không nhỏ và năm nay sẽ là thời điểm lý tưởng để bạn quan sát.

Ngày 31 tháng 12 năm 2016, một "giây nhuận" sẽ được thêm vào các đồng hồ trên khắp thế giới vào thời điểm 23 giờ 59 phút 59 giây theo giờ UTC, tương đương với 6 giờ 59 phút 59 giây sáng mùng 1 tháng 1 năm 2017 theo giờ Việt Nam. Việc này được thực hiện bởi Cơ quan chuyên trách đồng hồ thuộc Đài quan sát Hải quân Hoa Kỳ (USNO) đặt tại Washington DC.