meteors-eclipse

Năm 2022 đã tới. Bài viết này sẽ đưa tới cho bạn thông tin về các hiện tượng đáng chú ý mà bạn có thể quan sát tại Việt Nam. Chi tiết về mỗi hiện tượng sẽ được thông báo khi gần tới ngày hiện tượng diễn ra.

Asteroid attack

NASA và các cơ quan không gian khác đã nghiên cứu khả năng này và dự báo về các thiên thể gần Trái Đất trong nhiều năm qua. Những nỗ lực của họ đã giúp cung cấp thông tin cho bộ phim mới 'Don't look up!'.

Ariane 5 launching

Kính thiên văn không gian James Webb (JWST) đã được phóng lúc 19h20 (giờ Việt Nam) tối 25/12 vừa qua bởi tên lửa Ariane 5 từ cảng không gian của chân Âu đặt tại Guiana (thuộc Pháp, ở khu vực Nam Mỹ).

supernova

Các nhà thiên văn từ Costa Rica và Úc thông báo rằng họ đã tìm thấy tàn dư của một vụ nổ supernova mới (viết tắt là SNR) thông qua việc theo dõi nguồn tia gamma có tên là FHES J1723.5−0501. Các nhà nghiên cứu thấy rằng nguồn này là một SNR và nó đã được ký hiệu là G17.8 + 16.7. Phát hiện này được nêu chi tiết trong một bài báo đăng trên arXiv.org (kho lưu trữ các bài báo khoa học trước khi in trên các tạp chí).

the cow

Dựa trên một sự kiện thông thường được đặt tên là “the Cow”, nghiên cứu này cung cấp cho các nhà thiên văn một phương pháp mới để tìm kiếm các thiên thể đặc sơ sinh.