galactic center

Hình ảnh mới nhất từ kính thiên văn không gian James Webb cho thấy một phần của trung tâm dày đặc của thiên hà của chúng ta với độ chi tiết chưa từng thấy. Trong đó, một vùng tạo sao có tên là Sagittarius C (Sgr C) nằm cách lỗ đen siêu nặng ở trung tâm Milky Way (lỗ đen Sagittarius A*) khoảng 300 năm ánh sáng.

Nghiên cứu dựa trên dữ liệu từ quan sát của Kính Thiên văn Không gian James Webb cho thấy một ngoại hành tinh chứa những đám mây cát kỳ lạ ở tầng cao của bầu khí quyển.

LTT 1445 system

Kính thiên văn không gian Hubble của NASA đã đo được kích thước của ngoại hành tinh cỡ Trái Đất gần nhất, di chuyển qua phía trước một ngôi sao khá gần chúng ta. Sự kiện dạng này, được gọi là quá cảnh, mở ra cánh cửa cho những nghiên cứu tiếp theo để xem hành tinh đất đá này có khí quyển hay không và nếu có thì nó như thế nào.

Leonids

Mưa sao băng Leonids là hiện tượng thiên văn được nhiều người chú ý vào khoảng thời gian cuối năm. Trận mưa sao băng sẽ đạt cực điểm vào đêm 17 - rạng sáng 18 tháng 11 và năm nay bạn sẽ có nhiều cơ hội theo dõi được hiện tượng này.

Barred spiral galaxy

Sử dụng Kính thiên văn Không gian James Webb, một nhóm nghiên cứu quốc tế với sự tham gia của nhà thiên văn học Alexander de la Vega thuộc Đại học California, Riverside, đã phát hiện ra thiên hà xoắn xa nhất tương tự như Milky Way từng được quan sát tới thời điểm hiện nay.