Sóng trọng lực và sóng hấp dẫn có phải hai khái niệm khác nhau hay không và chúng có liên quan gì với nhau về bản chất cũng như cách gọi tên. Câu hỏi này đã được nhiều người đặt ra. Trong bài viết này tôi xin làm rõ sự khác biệt của hai khái niệm này.

full moon

Mặt Trăng xanh (Blue Moon) là gì? Đó là câu hỏi mà tôi đã nhiều lần nhận được cùng với nhiều câu hỏi liên quan tới khái niệm đó nữa, do nhiều báo chí đôi khi sử dụng khái niệm này để chỉ một số lần Trăng tròn nhất định. Thuật ngữ này được sử dụng thiếu những dẫn giải cụ thể gây ra nhiều hiểu nhầm và những trào lưu không tích cực. Do vậy xin nêu ra một số điểm để làm rõ cùng độc giả.

Phụ nữ ngày nay đã thể hiện được vai trò của mình trong mọi lĩnh vực và giữ những vị trí hết sức quan trọng trong xã hội. Nhân ngày quốc tế phụ nữ, chúng ta hãy cùng điểm qua những gương mặt phụ nữ tiêu biểu nhất của nhân loại trong lĩnh vực nghiên cứu khoa học – một lĩnh vực đầy vinh quang nhưng cũng vô cùng gian nan, nhất là với phụ nữ.

 

 

Trong tiếng Việt, chúng ta đã đơn giản hóa tên gọi của các tháng trong năm thành tháng một, tháng hai, ... tháng mười hai. Tuy nhiên trên thực tế khi tiếp xúc với các ngôn ngữ khác trên thế giới, cụ thể là của các nền văn hóa châu Âu thì chúng ta dễ dàng nhận thấy các tháng đều có tên riêng. Vậy những cái tên đó có ý nghĩa gì? Dưới đây xin chia sẻ vài thông tin cùng độc giả nhân việc giải đáp thắc mắc của một độc giả trẻ về những cái tên này.

 

Nhân có một bạn trẻ hỏi tôi về sự khác nhau giữ khối lượng và trọng lượng, tôi có xem một số bài viết có liên quan trên nhiều tờ báo và tài liệu. Có một hiểu nhầm khá phổ biến thường xuất hiện ở các tài liệu này khi nói về sự thay đổi của lực hấp dẫn khi bạn từ Trái Đất đi tới các thiên thể khác.