pi

Mới đây, các nhà nghiên cứu toán học ở Thụy Sĩ đã công bố một kỷ lục mới khi tính ra tới 62,8 nghìn tỷ chữ số của số pi (π). Đó là một số lượng chữ số khổng lồ mà người ta chỉ có thể biết tới trên máy tính, chẳng ai muốn hình dung tới việc dành thời gian và cả diện tích giấy để viết ra bằng đó chữ số. Thực tế việc tính toán ra con số này quan trọng tới mức nào?

New Year

Con người trong suốt lịch sử đã bắt đầu năm mới của mình vào rất nhiều ngày khác nhau. Ngày mùng 1 tháng 1 hàng năm là phổ biến nhất đối với hầu hết nền văn minh phương Tây, và rồi lan rộng ra khắp thế giới. Nhưng nếu như chặng đường hai thiên niên kỷ vừa qua của nhân loại đã diễn ra khác một chút thì có lẽ chúng ta đã đón năm 2021 ở một thời điểm bất kỳ nào đó.

New Decade

Năm 2020 hay 2021 là bắt đầu của một thập kỷ mới? Mặc dù hầu hết mọi người đã chào đón thập kỷ mới từ cuối năm 2019 và bỏ qua việc đó vào một năm sau đó, nhưng thực tế điều đó là không chính xác.

Einstein

Albert Einstein sinh năm 1879 và mất năm 1955. Không chỉ là một nhà vật lý đoạt giải Nobel, ông đóng góp nhiều cho sự tiến bộ của nhân loại tới mức với công chúng thì cái tên Einstein gần như là một biểu tượng của khoa học trong suốt cả thế kỷ nay. Thế nhưng, sau khi kết thúc cuộc đời đầy vinh quang của mình, bộ não của Einstein đã trải qua một hành trình dài và có lẽ ...khó có thể gọi là một hành trình thú vị.

Galileo Galilei

Galileo Galilei (1564 - 1642) là một nhân vật hết sức quen thuộc với tất cả mọi người: không chỉ người yêu thích hoặc làm việc trong lĩnh vực vật lý, thiên văn mà còn đối với người yêu khoa học nói chung và thậm chí có lẽ là với cả thế giới. Ông là người đi tiên phong trong các phương pháp khoa học thực nghiệm, người đầu tiên quan sát bầu trời bằng kính thiên văn và chứng minh mô hình nhật tâm, cũng là người xác lập ra những nguyên lý đầu tiên về hệ qui chiếu và chuyển động tương đối, cùng những cơ sở ban đầu của cơ học Newton sau này.