Khí quyển Trái Đất có chứa nhiều oxy vì thực vật liên tục tạo ra nó thông qua sự quang hợp. Nhờ có như vậy mà những dạng sống như động vật mới có thể phát triển. Vậy nên oxy được coi như một dấu hiệu về sự tồn tại của sự sống trên các hành tinh ngoài Hệ Mặt Trời. Tuy nhiên, một nghiên cứu đã đưa ra khả năng về quá trình sản xuất oxy phi sinh học. Điều đó có nghĩa là sự tồn ại oxy trong khí quyển chưa phải là bằng chứng đáng tin cậy về sự sống trên một hành tinh.

Cho tới ngày nay, chúng ta vẫn tin rằng nếu một hành tinh nào đó có oxy thì điều đó đồng nghĩa với việc nó phải có cây cối để tạo ra oxy đó nhờ quang hợp. Do đó việc tồn tại oxy được coi là một dấu hiệu chắc chắn về việc tồn tại sự sống trên các ngoại hành tinh. Tuy nhiên, trên thực tế các phản ứng phi sinh học cũng có thể tác động lên thành phần khí quyển của các hành tinh. Nghiên cứu đứng đầu bởi tiến sĩ Norio Narita ở trung tâm Sinh học thiên văn thuộc NINS (Viện khoa học quốc gia Nhật Bản) đã cho thấy oxy được tạo ra trong phản ứng quang hóa với xúc tác titan oxit (một hợp chất phổ biến trên bề mặt nhiều hành tinh đá, thiên thạch và cả Mặt Trăng) là không thể không tính tới.

Đối với môi trường tương tự như hệ Mặt Trời - Trái Đất, phản ứng quang hóa titan oxit liên tục trên 0,05% về mặt hành tinh có thể tạo ra lượng oxy tương đương với lượng trong kí quyển Trái Đất hiện nay. Ngoài ra, nhóm nghiên cứu ước tính lượng oxy có thể đươc sản xuất ra đối với các hành tinh sống được quanh các loại sao có điều kiện khối lượng và nhiệt độ khác nhau. Họ thấy rằng ngay cả đối với các sao có nhiệt độ thấp thì sự quang hóa titan oxit trên 3% bề mặt hành tinh cũng đủ để tạo ra lượng oxy như vậy. Nói cách khác, hoàn toàn có thể có các ngoại hành tinh có khí quyển giống như Trái Đất mà không hề cần tới sinh vật có khả năng quang hợp.



Tiến sĩ Narita nói: "Để tìm kiếm sự sống trên các ngoại hành tinh thông qua quan sát thiên văn, chúng tôi cần kết hợp kiến thức từ nhiều lĩnh vực khoa học khác nhau và đẩy mạnh nghiên cứu sinh học thiên văn để tìm ra những dấu hiệu quyết định của sự sống. Mặc dù oxy là một trong những dấu hiệu như thế, nhưng từ kết quả này có thể thấy vẫn cần tìm kiếm những tín hiệu sanh học khác nữa."

Ngọc Ánh (VACA)
Theo Science Daily