Nhiều blog và website gần đây đã đưa thông tin sai về việc một tiểu hành tinh sẽ va chạm vào Trái Đất vào một lúc nào đó trong khoảng thời gian từ 15 đến 28 tháng 9 năm 2015. Theo như các thông tin đó, vụ va chạm sẽ xảy ra gần Puerto Rico, gây ra thiệt hại nặng nề cho bờ biển Đại Tây Dương và Gulf của Mỹ và Mexico, cũng như Nam và Trung Mỹ.

Paul Chodas, giám đốc bộ phận giám sát các vật thể gần Trái Đất - hiện trực thuộc NASA - tại Phòng thí nghiệm phản lực (JPL) ở Pasadena, California cho biết: "Không hề có bất cứ một cơ sở khoa học hay bằng chứng cụ thể nào cho thấy một tiểu hành tinh hay vật thể nào khác ngoài không gian sẽ va chạm vào Trái Đất trong khoảng thời gian đó".

Trên thực tế, chương trình quan sát này của NASA nói rằng sẽ không có một tiểu hành tinh hay sao chổi nào trong phạm vi quan sát được sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến Trái Đất trong tương lai gần. Tất cả các tiểu hành tinh được xem là nguy hiểm đều có ít hơn 0,01% khả năng va chạm vào Trái Đất trong 100 năm sắp tới.

Cơ quan giám sát các vật thể cận Trái Đất tại JPL là bộ phận chủ chốt trong sự hợp tác với các nhà thiên văn và các nhà khoa học quốc tế, những người luôn quan sát bầu trời qua những chiếc kính thiên văn và qua đó dự đoán chuyển động của các tiểu hành tinh. Nếu có bất cứ phát hiện về một vật thể nào đó đang tiến đến gần Trái Đất, Chodas và các đồng nghiệp không thể không biết được.

"Nếu có vật thể nào đủ lớn để gây ra sự tàn phá với mức độ cao như vậy vào tháng 9, chúng tôi chắc chắn đã phát hiện ra rồi," ông cho biết.

Một điều nữa mà Chodas và nhóm của ông biết rõ, đó là đây không phải lần đầu một thông tin vô căn cứ về thiên thể va đập vào Trái Đất được đưa ra, và có lẽ cũng sẽ không phải lần cuối, đặc biệt với những tiện ích của Internet hiện nay.

Năm 2011 đã có lời đồn đại về sao chổi Elenin gây ra tận thế và kết quả là sao chổi đó đã tan ra thành các mảnh vụn, hoàn toàn không gây ra bất cứ thiệt hại nào cho Trái Đất. Và rồi chúng ta có vụ việc nổi tiếng trên Internet về "tận thế" theo lịch Maya vào ngày 21 tháng 12 năm 2012, xảy ra do một chấn động lớn gây ra bởi một tiểu hành tinh. Và mới chỉ trong năm nay, rất nhiều nguồn tin cho rằng hai tiểu hành tinh 2004 BL86 và 2014 YB35 đang tiến thẳng về phía Trái Đất một cách nguy hiểm, cuối cùng chúng không gây ra bất cứ nguy hiểm gì khi đi quanh Trái Đất vào tháng 1 và tháng 3 - y hệt như NASA đã dự báo.

"Xin nhắc lại, không có bằng chứng nào về việc một tiểu hành tinh hay thiên thể nào đó khác sẽ va chạm với Trái Đất" - Chodas nói - "Trên thực tế, không có bất cứ cái nào trong số các thiên thể đã được biết tới có cơ hội va chạm với hành tinh chúng ta trong một thế kỉ tới đây."

NASA có thể phát hiện, giám sát và phân tích các đặc điểm của các tiểu hành tinh và sao chổi di chuyển trong bán kính gần 50 triệu km từ Trái Đất qua sử dụng kính thiên văn trên mặt đất và ngoài không gian. Chương trình quan sát vật thể cận Trái Đất, thường được gọi là "Spaceguard", có thể dự đoán được hướng di chuyển và quy luật của các tiểu hành tinh đó và biết được chắc rằng chúng có gây nguy hiểm cho chúng ta không. Cho đến thời điểm hiện tại chưa hề có một vật thể nào được dự đoán sẽ gây ra va chạm đáng kể.

Tuấn Phong (VACA)
Theo Science Daily