Các nhà khoa học và các tác giả viễn tưởng hầu hết đều từng mơ về những con tàu di chuyển nhờ các luồng ánh sáng hơn là sử dụng động cơ chất đốt. Đến nay, một phương pháp mới để cải thiện lực đẩy dưới dạng động cơ laser có thể mang tới một bước tiến gần hơn tới việc đưa điều đó vào thực tế.

Phương pháp này được phát triển bởi nhà vật lý Yuri Rezunkov ở viện nghiên cứu thiết bị quang điện và Alexander Schmidt thuộc viện kĩ thuật vật lý Ioffe tại Saint Petersburg, Nga.

Hiện nay, vận tốc tối đa của tàu không gian có thể đạt được phụ tuộc vào lượng nhiên liệu rắn hoặc lỏng mà nó có thể mang. Vận tốc càng cao tương đương với lượng nhiên liệu được đốt (trong cùng đơn vị thời gian) càng lớn. Nhiện liệu này cần được mang ngay trên tàu, do đó tất nhiên nó gây ra nhiều khó khăn. Tuy nhiên, nếu nhiên liệu này được thay thế bằng lực đẩy từ xa không nằm trên tàu, chẳng hạn như laser thì khối lượng này sẽ được giải phóng.

Nhiều hệ thống đã được đề xuất về việc tạo ra lực đẩy laser như vậy. Một trong những phương pháp hứa hẹn nhất được biết tới với cái tên là phương pháp "đốt laser". Một cách dễ hiểu, phương pháp này dùng một chùm bức xạ laser bắn phá một bề mặt vật chất, đốt nóng nó khiến nó phóng ra chùm plasma tạo thành lực đẩy cho tàu.

Trong bài bài công bố của mình, Rezunkov và Schmidt mô tả một hệ thống mới tích hợp hệ thống đẩy bằng laser đốt và các ống phun khí nóng của tàu không gian. Kết hợp hai thứ này lại, các nhà nghiên cứu thấy rằng nó có thể tăng tốc độ của dòng khí phụt ra từ tàu tới vận tốc siêu thanh trong khi giảm được lượng nhiên liệu phải đốt.

Các nhà nghiên cứu cho thấy hiệu quả của công nghệ ngày nay bị giởi hạn bởi nhiều yếu tố gồm cả sự bất ổn của dòng khí nóng khi nó đi qua ống phun, cũng như khi tạo ra sóng xung kích ở đầu vào của ống phun, làm giảm lực đẩy. Nhưng những hiệu ứng này có thể được giảm đi với sự tham gia của chòm plasma sinh ra từ phương pháp laser đốt, nó sẽ chuyển hướng dòng khí bên trong ống phun. Như vậy vận tốc của động cơ được cải thiện rất đáng kể.

"Tổng kết dữ liệu thu được, chúng tôi có thể dự đoán ứng dụng của công nghệ laser đốt siêu thanh sẽ không chỉ dành cho việc phóng các vệ tinh nhỏ lên quĩ đạo Trái Đất mà còn tăng tốc cho các máy bay hiện nay có thể đạt tới Mach 10* hoặc hơn nữa." Rezunkov nói.

Bryan (VACA)

Theo Science Daily

*Chú thích của người dịch: Mach 10 là giới hạn trên của tốc độ siêu siêu thanh (hyper sonic), có giá trị là 3.415 m/s.