Giữ thế thẳng đứng trong môi trường trọng lực thấp là điều không dễ dàng, và các tài liệu của NASA đã cho nhiều ví dụ trong trường hợp các nhà du hành đáp xuống bề mặt Mặt Trăng. Giờ đây, một nghiên cứu mới bởi nhóm nghiên cứu quốc tế dẫn đầu bởi các giáo sư của đại học York là Laurence Harris và Michael Jenkin, được công bố trên PLOS ONE, gợi ý rằng lí do để tất cả mọi tai nạn trên Mặt Trăng có thể xảy ra là bởi lực hấp dẫn của nó không đủ để các nhà du hành có thể xác định chính xác hướng nào là phía trên.

 

"Nhận thức về hướng tương đối với cá nhân và thế giới không chỉ quan trọng trong việc giữ thăng bằng, mà còn với nhiều khía cạnh khác của nhận thức như là nhận diện khuôn mặt và các vật thể hay là dự đoán xem một vật sẽ hành xử ra sao khi rơi xuống hay được ném đi," Harris nói, "Hiểu sai việc này có thể dẫn tới sai lệch nhận thức và đe dọa tính cân bằng nếu một người sử dụng sai điểm tham chiếu để tự định vị mình."

Sử dụng một máy li tâm phạm vi ngắn của Cơ quan không gian châu Âu (ESA), nhóm nghiên cứu quốc tế giả lập các trường hấp dẫn với độ mạnh khác nhau, và sử dụng một bài test do đại học York sáng tạo ra để kiểm tra mức độ ảnh hưởng của hấp dẫn lên khả năng định hướng của con người. Kết quả cho thấy mức hấp dẫn đủ để gây ảnh hưởng lên khả năng định hướng của con người là khoảng 15% trọng lực của Trái Đất, tức là rất gần với trọng lực của Mặt Trăng.

 

Thí nghiệm được tiến hành như sau:
(A) Người tham gia nằm trên một máy li tâm dành cho con người mà lực li tâm  tạo ra để mô phòng lực hấp dẫn chạy dọc theo cơ thể.
(B) Họ được xem một màn hình treo phía trên đầu chiếu những cảnh có góc lệch 112 độ so với cơ thể mình. Các tín hiệu có hướng biểu thị bằng các mũi tên: đỏ-hướng nhìn, xanh lá cây-hướng của lực hấp dẫn giả lập và xanh da trời-cơ thể.
(C) Như vậy, thấy rằng ba vector được sử dụng trong việc xác định hướng thẳng đứng đã được tách ra.

 

Nhóm nghiên cứu cũng thấy rằng Sao Hỏa với lực hấp dẫn là 38% hấp dẫn Trái Đất là đủ cho các nhà du hành định hướng được cho bản thân và giữ thăng bằng được cho bất cứ nhiệm vụ tương lai nào ở Sao Hỏa.

"Nếu bộ não không cảm nhận đủ lực hấp dẫn để xác định hướng nào là thẳng đứng, các nhà du hành có thể mất phương hướng, như vậy có thể dẫn tới sai sót như là bấm sai nút hay là di chuyển sai hướng trong trường hợp khẩn cấp," Jenkin cho biết. "Vậy nên, rất quan trọng việc hiểu được cách xác định hướng phía trên và vai trò của trọng lực trong việc xác định hướng này trước khi du hành tới những môi trường có trọng lực khác với Trái Đất."

Bryan (VACA)
Theo Science Daily