Các nhà thiên văn học tìm kiếm các sao neutron cho biết họ đã tìm thấy các vụ nổ vô tuyến bí ẩn giữa các thiên hà trên bầu trời do một kính thiên văn vô tuyến ở Úc phát hiện.

Trưởng nhóm nghiên cứu Dan Thornton của  Đại học Manchester, Anh và Khối thịnh vượng chung khoa học và tổ chức nghiên cứu công nghiệp của  Úc cho biết những phát hiện chỉ ra một số sự kiện đặc biệt liên quan đến lượng lớn khối lượng hoặc năng lượng là nguồn gốc của các vụ nổ vô tuyến.

"Một vụ nổ vô tuyến đơn lẻ không rõ nguồn gốc được phát hiện bên ngoài thiên hà của chúng ta khoảng sáu năm trước, nhưng không ai chắc chắn nó là cái gì, thậm chí có đúng là nó hay không, vì vậy chúng tôi  đã dành bốn năm qua tìm kiếm thêm các vụ nổ này, những vụ nổ vô tuyến ngắn hạn", ông nói.

Nghiên cứu cho thấy hơn bốn vụ nổ như vậy đã được ghi nhận, ông nói trong một báo cáo của Manchester phát hành hôm thứ sáu, "Mọi nghi ngờ đều bị loại bỏ bởi chúng là có thật."

Không giống như hầu hết các tín hiệu vô tuyến vũ trụ có nguồn gốc trong Milky Way hay một thiên hà láng giềng gần đó, bốn vụ nổ này dường như đến từ xa hơn trong vũ trụ, các nhà nghiên cứu cho biết.

Đồng tác giả Matthew Bailes thuộc Đại học Công nghệ Swinburne ở Melbourne, cho biết ông nghĩ rằng nguồn gốc của các vụ nổ có thể là sao neutron có từ trường cực mạnh, được gọi là "sao từ."

"Năng lượng sao từ sinh ra trong một phần nghìn giây còn lớn hơn năng lượng mà Mặt Trời của chúng ta sinh ra trong 300.000 năm và nó là một ứng cử viên hàng đầu gây ra các vụ nổ này," ông nói.

Một số nhà nghiên cứu cũng đưa ra các hiện tượng khác có thể gây ra các vụ nổ như vậy, bao gồm sự va chạm của sao từ, sự bay hơi của các lỗ đen hoặc các vụ nổ tia gamma từ một supernova.

Hiện tượng đang xảy ra có thể là một hiện tượng tương đối phổ biến, mặc dù nó đã được chứng minh rất khó phát hiện, các nhà thiên văn học cho biết.

Ngoại suy từ các nghiên cứu, có thể có đến 10.000 vụ nổ vô tuyến năng lượng cao trong phần nghìn giây tương tự như thế xảy ra trên bầu trời mỗi ngày, họ cho biết.

"Vẫn còn ở giai đoạn đầu để xác định nguyên nhân vật lý của những hiện tượng như thế nhưng thông thường (cho đến nay) đó vẫn là sự kiện rất khó phát hiện," nhà thiên văn James Cordes của Đại học Cornell đã viết trên tạp chí Science.

"Chúng có thể là một hiện tượng hoàn toàn mới của vật lí thiên văn năng lượng cao", ông nói.

Gia Linh (VACA)
Theo Space Daily