Một hiện tượng thiên văn có thể quan sát trong tháng này là mưa sao băng Lyrids. Thời gian lý tưởng để quan sát sẽ rơi vào đêm 21, rạng sáng ngày 22 tháng 4. Tuy vậy, đây chỉ là trận mưa sao băng nhỏ, cùng với ánh Trăng ngày 12 âm lịch, người quan sát ở các thành phố sẽ khó có cơ hội quan sát hiện tượng này.

Mưa sao băng Lyrids có tâm điểm là chòm sao Lyra (cây đàn Lia, thường gọi là Thiên Cầm). Nó đã được quan sát từ hơn 2000 năm trước. Những ghi chép lại của người Trung Quốc cổ có nói "sao rơi xuống như mưa" là để chỉ trận mưa sao băng này xảy ra vào năm 687 trước Công nguyên.

Trong lịch sử, mưa sao băng này từng là có những kỉ lục đáng ghi nhận, như vào năm 1982, bất ngờ nó đạt tới 180 đến 300 sao băng chỉ trong vài phút, hay vào năm 1922 đã ghi nhận được mật độ khoảng hơn 100 sao băng mỗi giờ vào lúc cực điểm.

Tuy vậy, tới ngày nay, mưa sao băng này đã yếu đi rất nhiều, nó chỉ là một trận mưa sao băng nhỏ với mật độ từ 10 tới 20 sao băng vào lúc cực điểm, do đó thường không được nhiều sự chú ý của người quan sát.

Cũng như mọi năm, thời điểm lý tưởng nhất để quan sát mưa sao băng Lyrids năm nay là rạng sáng ngày 22 tháng 4, khoảng 2h sáng và muộn hơn khi chòm sao Lyra đã lên khá cao. Độc giả có thể xác định chòm sao này bằng cách quan sát hình dưới. Khoảng 1-2h sáng Lyra lên khá cao trên bầu trời phía Đông, nó dễ dàng được nhận ra vì có 4 ngôi sao xếp thành một hình bình hành, ngôi sao thứ năm thì rất sáng, nó chính là sao Vega (Chức Nữ), một trong những ngôi sao sáng nhất bầu trời đêm.


Tuy nhiên, cùng với mật độ nhỏ, năm nay một yếu tố khác cản trở người quan sát sẽ là ánh Trăng. Đêm 21 tháng 4 tương đương với ngày 12 âm lịch, Trăng đã gần tròn và rất sáng. Ánh sáng của nó sẽ che lấp khá nhiều sao băng. Do vậy có thể nói, đây là trận mưa sao băng khó quan sát, đặc biệt với người ở các thành phố lớn. Các độc giả yêu thích thiên văn nên cân nhắc trước khi quyết địn theo dõi hiện tượng này.

VACA