Sau những bức ảnh của đợt nghỉ  lễ, tàu thám hiểm Sao Hỏa Curiosity của NASA đã tiếp tục di chuyển vào ngày 3/1 và đang ở cận kề một địa hình đá khúc khuỷu với tên gọi “Sông Rắn”.

Sông Rắn là một đường  cong mỏng gồm các tảng đá đậm hơn cắt ngang các tảng đá mỏng và nhô ra ở phía trên. Nhóm nghiên cứu của Curiosity định nghiên cứu địa hình này kĩ hơn trước khi tiếp cận các địa hình đá gần đó.

“Đây là một loại địa hình không thể bỏ qua,” theo lời của John Grotzinger, nhà khoa học của Học viện Công nghệ California ở Pasadena, “Nó có một mối quan hệ cắt chéo với các địa hình đá xung quanh và có vẻ đã được hình thành sau sự xuất hiện của lớp đá mà nó cắt ngang.”

Chuyến thăm dò này diễn ra vào ngày Sao Hỏa thứ 147, và đưa Curiosity tiến thêm 10 feet ( 3 mét) về phía tây nam và đưa tổng quãng đường của con tàu lên khoảng 2303 feet (702 mét). Con tàu này đang ở gần một địa hình nông với tên gọi “Vịnh Yellowknife”, một dạng địa hình mỏng hơn và sáng hơn mà con tàu đã đi qua trong bốn tháng đầu ở trong Hố Gale.

Trong đợt nghỉ lễ của các nhà khoa học, Curiosity đã ở nguyên tại vị  trí trong Vịnh Yellowknife và từ đây chụp  ảnh lại về địa hình xung quanh nó. Nhóm khoa học  đang nghiên cứu những mục tiêu đầu tiên cho mũi khoan của Curiosity trong những tuần sắp tới. Mũi khoan này cũng sẽ thu thập các mẫu bột từ bên trong các tảng đá để các thiết bị trong con tàu có thể phân tích.

“Chúng tôi chưa thu thập được điều gì  đáng ngạc nhiên trong đợt nghỉ lễ vừa qua,” theo lời của quản lý dự án Richard Cook từ Phòng thí nghiệm Động cơ phản lực của NASA. “Bây giờ, Curiosity lại tiếp tục hoạt động. Khu vực con tàu đang ở khá phù hợp cho mục tiêu khoan đầu tiên của chúng tôi.”

Dự án thí nghiệm Sao Hỏa của NASA đang sử dụng Curiosity để dự đoán liệu môi trường các khu vực bên trong Hố Gale có phù hợp cho sự sống của vi trùng. Phòng thí nghiệm Động cơ phản lực, một bộ phận của Caltech, quản lý dự án cho Ban giám đốc dự án khoa học của NASA tại Washington.

theo Science Daily