Rạng sáng ngày mai (3/1/2013) và ngày kia (4/1/2013), nếu thời tiết cho phép người yêu thiên văn sẽ có cơ hội quan sát mưa sao băng Quadrantids, hiện tượng thiên văn đầu tiên của năm 2013. Tuy nhiên đây không phải một trận mưa sao băng lớn, xin độc giả tham khảo các lưu ý sau trước khi quan sát hiện tượng này.

Mưa sao băng Quadrantids là trận mưa sao băng cỡ trung bình với mật độ tối đa vào lúc cực điểm khoảng 30-40 sao băng/giờ (chỉ còn khoảng 15-20 sao băng/giờ khi ở các thành phố lớn và ô nhiễm). Trận mưa sao băng này có vùng trung tâm quanh chòm sao Bootes (Mục phu/Thợ săn gấu), sở dĩ nó lại có tên là Quadrantids do trước đây ngay bên cạnh chòm sao Bootes có một chòm sao nhỏ tên là Quadrans Muralis (Thước phần tư) và trận mưa sao băng này có tâm điểm tại đó, tuy nhiên sau này chòm sao Quadrans Muralis không được tiếp tục thừa nhận, nó bị hợp nhất vào chòm sao Bootes.

Năm 2013, người yêu thích thiên văn có thể quan sát trận mưa sao băng này là rạng sáng ngày 3 và 4 tháng 1, vào khoảng từ 2 tới 4h sáng, khi chòm sao Bootes đã lên cao trên bầu trời phía Đông (hình dưới)


Hiện nay tuy mây mù không nhiều nhưng tại nhiều nơi , nhất là các tỉnh phía Bắc trời rất lạnh, cộng thêm ánh Trăng sẽ là nhân tố che khuất rất nhiều sao băng của hiện tượng này, nên việc quan sát mưa sao băng Quadrantids sẽ là rất khó khăn. Chúng tôi khuyến cáo các độc giả lưu ý cân nhắc thật kĩ trước khi quan sát hiện tượng này, đặc biệt là các độc giả tại các thành phố lớn như Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh ...

VACA