Các nhà thiên văn đã có một khám phá bất ngờ về hai lỗ đen bên trong một quần sao già trong thiên hà của chúng ta, Milky Way. Nghiên cứu được công bó trên tạp chí Nature, mô tả việc xác định được hai lỗ đen với khối lượng gấp 10 tới 20 lần Mặt Trời trong quần sao cầu M22.

Các lỗ đen, với mật độ đậm đặc tới mức ngay cả ánh sáng cũng không thể thoát ra, là thứ còn lại sau khi một ngôi sao nặng đi tới cuối đời và tự sụy đổ.

Đồng tác giả James Miller-Jones từ nhóm nghiên cứu đại học Curtin ở trung tâm nghiên cứu thiên văn vô tuyến quốc tế (ICRAR) cho biết khám phá hai lỗ đen trong cùng một quần sao là một ngạc nhiên lớn. Toàn bộ lý thuyết cho tới nay cho rằng điều này không xảy ra ở các quần sao cầu với tuổi thọ 12 tỷ năm.

"Nghiên cứu ban đầu có mục đích tìm kiếm một lỗ đen lớn trong quần sao khoảng vài trăm nghìn sao", ông cho biết , "các mô phỏng về quá trình tiến hóa của các quần sao cầu cho thấy nhiều lỗ đen được tạo thành trong giai đoạn sớm của quần sao."

"Các lỗ đen hướng dần vào trung tâm quần sao nơi chúng diễn ra những điệu nhảy hỗn độn tới khi bị ném dần khỏi quần sao và sẽ chỉ còn lại một lỗ đen lớn duy nhất. Chúng tôi đã tìm kiếm lỗ đen lớn này nhưng thay vào đó lại tìm thấy hai lỗ đen nhỏ hơn cách khá xa trung tâm của quần sao. Điều này có nghĩa là lý thuyết và các mô hình cần được xem lại."

Tiến sĩ Miller-Jones nói các lỗ đen mới được khám phá này là lần đầu tiên trong một quần sao trong thiên hà chúng ta. M22 cách Trái Đất khoảng 10.000 năm ánh sáng nhưng vẫn có thể quan sát thấy được qua một chiếc kính thiên văn nghiệp dư.

"M22 có thể chứa tới 100 lỗ đen nhưng chúng tôi không thể phát hiện ra chúng trừ khi chúng ăn vật chất của các ngôi sao gần" ông cho biết.

"Chúng tôi dự định nghiên cứu sâu hơn về tính chất của hai lỗ đen đã được phát hiện"

Nghiên cứu dẫn đầu bởi phó giáo sư Jay Strader tại đại học bang Michigan và Trung tâm vật lý thiên văn Harvard-Smithsonian cùng các đồng nghiệp từ đài quan sát thiên văn vô tuyến quốc gia (Mỹ), đại học Utah (Mỹ) và đại học Southampton (Anh).

VACA
Theo Space Daily