Trở lại những năm 1980, sự xuất hiện của tiểu hành tinh 2201 Oljato trong quỹ đạo Sao Kim đã báo trước một loạt các biến động từ trường. Giờ đây, kết quả từ nghiên cứu của tàu không gian Venus Express của ESA gợi ý rằng Oljato đã mất đi tác dụng từ của nó. Tiến sĩ Christopher Russell đưa ra lời giải thích cho hành vi kì lạ của Oljato tại Hội nghị khoa học hành tinh ở Madrid vào thứ năm ngày 25 tháng 9.

 

Oljato chuyển động theo quĩ đạo quanh Mặt Trời với chu kì 3,2 năm. Trong thời gian hoạt động của mình, vệ tinh Pioneer của NASA đã ghi nhận được ba lần Oljato xuất hiện giữa Sao Kim và Mặt Trời. Mỗi lần như vậy trong khu vực này lại xuất hiện sự tăng cao bất thường các đỉnh từ trường, gọi là sự tăng trường liên hành tinh (IFE), cả phía trước và phía sau tiểu hành tinh.

Russell cho biết "Đây không phải việc thường gặp. Sự tăng từ trường này rất hiếm, xuất hiện khoảng 10 năm một lần trong quỹ đạo Sao Kim. Pioneer đã quan sát thấy chỉ khi Oljato ở ngay phía trước hoặc sao Sao Kim, mật độ các IFE mới tăng cao.

Nhưng bây giờ với các quan sát của Venus Express thì lượng IFE thấp hơn mức trung bình đo được ở phía ngoài khu vực này"

Russel và nhóm của ông tin rằng câu trả lời cho hiện tượng này nằm ở chỗ Oljato có sự va chạm với bụi trên quĩ đạo chuyển động của nó. Những va chạm này làm các hạt bụi được tích điện và chúng được gia tốc bởi gió Mặt Trời.

Russel giải thích rằng việc giảm IFE do Venus Express quan sát được cho thấy số va chạm của Oljato với bụi trên đường đi của nó đã giảm nhiều nên số lượng bụi được tích điện bao quanh tiểu hành tinh này cũng đã giảm dẫn đến kết quả quan sát được.

VACA
Theo Space Daily