Kính thiên văn không gian Hubble của NASA/ESA đang thực hiện nhiệm vụ tìm hiểu xem điều gì xảy ra với các ngôi sao như Mặt Trời của chúng ta khi chúng đi tới giai đoạn kết thúc. Một giai đoạn mà các sao đều trải qua là sự giải phóng năng lượng hạt nhân đẩy lớp vỏ sao ra tạo thành cái gọi là tinh vân hành tinh hay tinh vân tiền hành tinh. Bức ảnh mới của Hubble chụp tinh vân quả trứng (Egg Nebula) cho thấy rõ quá trình đầy kịch tính này trong cuộc đời của một ngôi sao.

 

Tinh vân hành tinh là một quá trình ngắn trong vòng đời của một ngôi sao, và trên thực tế nó chẳng liên quan gì tới các hành tinh như tên gọi. Trải qua hvaif nghìn năm, cái lõi trong còn sót lại của ngôi sao vẫn tiếp tục làm nóng tinh vân hành tinh và kích thích nó phát sáng giống như sẽ có một kịch bản thứ hai cho tinh vân (lại trở thành ngôi sao như lúc đầu). Giai đoạn này diễn ra ngắn, điều đó có nghĩa là khả năng tìm thấy một tinh vân như vậy trong một khoảng thời gian nhất định là khó. ơn thế nữa, chúng rất mờ và chỉ có thể phát hiện qua các kính thiên văn mạnh, và trên thực tế chúng mới được phát hiện khá gần đây. Tinh vân quả trứng như trong hình được phát hiện cách đây chưa tới 40 năm và đến nay vẫn còn nhiều bí ẩn của nó chưa được giải thích.

Ở trung tâm bức ảnh này, che giấu bởi một đàm mây bụi mỏng, là ngôi sao trung tam của tinh vân. Trong khi chúng ta không thể trực tiếp nhìn thấy ngôi sao, bốn luồng sáng từ nó tỏa ra soi sáng tinh vân. Người ta cho rằng những lỗ tròn trong vòng kén của bụi này được tạo thành từ bức xạ từ ngôi sao, làm xuất hiện các luồng sáng trong đám mây dày đặc này. Cơ chế chính xác cho việc này vẫn còn là một bí ẩn, nhưng rất có thể nguyên nhân là không phải một ngôi sao duy nhất ở trung tâm mà là một cặp sao kép.



Cấu trúc lớp dạng củ hành của đám mây phát xạ bao quanh cái kén bên trong này là do các vụ nổ trước đây của vật chất từ ngôi sao chết. Các vụ nổ này diễn ra trong mỗi vài trăm năm.

Khoảng cách từ Trái Đất tới inh vân quả trứng chỉ có thể được xác định một cách tương đối, tuy nhiên dự đoán chính xác nhất là khoảng 3000 năm ánh sáng. Điều này cũng có nghĩa là các nhà thiên văn không thể biết chính xác kích thước của tinh vân. Nó có thể lớn hơn nhưng nằm xa hơn hoặc ngược lại nhỏ hơn nhưng ở gân hơn.

Bức ảnh này được thực hiện ở dải sóng biểu kiến và hồng ngoại bởi Camera trường rộng số 3 của Hubble.

VACA
(theo Science Daily)