Hôm nay, ngày 29 tháng 3 năm 2012, là ngày kỷ niệm tròn 10 năm thành lập Câu lạc bộ Thiên văn học trẻ Việt Nam (VACA). Ban quản trị VACA xin gửi lời cám ơn chân thành nhất tới tất cả các anh chị, các bạn trẻ yêu thiên văn trên khắp cả nước cũng như ở nhiều quốc gia khác trên thế giới đã luôn giúp đỡ và ủng hộ hoạt động của VACA trong những năm qua.

 

Ngày 29 tháng 3 năm 2002, Câu lạc bộ Thiên văn học trẻ Việt Nam được thành lập với cái tên ban đầu chỉ đơn giản là "câu lạc bộ thiên văn học" bởi một nhóm các thanh niên yêu thích khoa học nói chung và thiên văn học nói riêng. Câu lạc bộ khi đó đã là tổ chức đầu tiên về thiên văn học dành cho giới trẻ và các nhà khoa học nghiệp dư tại Việt Nam, đi tiên phong trong việc giới thiệu và phổ biến kiến thức thiên văn khi đó vốn còn rất ít được biết tới tại đất nước chúng ta.

Đầu năm 2004, câu lạc bộ có tên chính thức là Câu lạc bộ Thiên văn học trẻ Việt Nam như ngày nay. Trong những năm đầu hoạt động của mình, VACA đã tổ chức thành công nhiều hoạt động phổ biến kiến thức, tự biên soạn nhiều tài liệu thiên văn chính xác bằng tiếng Việt, các đĩa CD và DVD kiến thức thiên văn ... Đáng kể nhất là việc cho ra đời website Thiên văn Việt Nam, website kiến thức thiên văn học đầu tiên bằng tiếng Việt (từ năm 2005) và tới nay vẫn là website chứa lượng thông tin đầy đủ và chính xác nhất về thiên văn tại Việt Nam. Cũng trong năm 2005, lần đầu tiên VACA tham gia sự kiện tuần lễ không gian thế giới (world space week) bằng việc tổ chức "Ngày hội thiên văn Việt Nam 2005", đây cũng chính là hội thảo thiên văn nghiệp dư đầu tiên tại Việt Nam.

Cho tới những năm 2007, 2008, VACA tiếp tục tổ chức thành công các hội thảo thiên văn lớn, lớp học thiên văn dành cho các bạn trẻ có say mê... đồng thời cũng có những CLB ra đời và trưởng thành từ VACA.

10 năm đã trôi qua, một chặng đường thật sự dài với một tổ chức phi lợi nhuận hoạt động trong lĩnh vực khoa học tại Việt Nam, 10 năm với nhiều thành công, vinh quang và cả khó khăn, mất mát ...

Chúng tôi, những người vẫn đang tiếp tục cùng VACA trên con đường phổ biến kiến thức thiên văn học tại Việt Nam, xin gửi lời cám ơn chân thành tới các nhà khoa học, các trí thức, đồng nghiệp, các anh chị, các bạn trẻ và đông đảo quí độc giả của website Thienvanvietnam.org trên khắp đất nước cũng như ở nhiều quốc gia khác trên thế giới đã luôn động viên, giúp đỡ và ủng hộ VACA trong suốt một thập kỉ hoạt động của mình. Chúng tôi mong sẽ tiếp tục nhận được sự theo dõi và ủng hộ tử tất cả quí vị và các bạn trong những năm hoạt động tiếp theo của câu lạc bộ!

Thay mặt CLB Thiên văn học trẻ Việt Nam
Chủ tịch
Đặng Vũ Tuấn Sơn

Xin tham khảo thêm:
Lịch sử CLB Thiên văn học trẻ Việt Nam (2002 - 2012)
Ngày hội thiên văn học Việt Nam 2012
Video ghi hình Ngày hội thiên văn học Việt Nam (VAF) 2012
Kỷ yếu: 10 năm thiên văn học Việt Nam
Các hoạt động khác nhân kỷ niệm 10 năm VACA