Một tiểu hành tinh được phát hiện bởi các nhà thiên văn nghiệp dư khi nó lướt qua Trái Đất sẽ tiến tới gần chúng ta hơn nữa vào tháng hai năm sau. Tuy nhiên nó không gây ra mối đe dọa nào, Cơ quan không gian châu Âu ESA cho biết vào thứ sáu vừa rồi.

Với chiều dài 50 mét, tiểu hành tinh 2012 DA14 khi được phát hiện đã làm bùng lên mối quan tâm về việc sẵn sàng cho cuộc chiến chống lại cuộc tấn công của những khối đá từ vũ trụ. Nó được phát hiện ngày 22 tháng 2 năm nay khi ở khoảng cách 2,5 triệu km, tức là gấp 7 lần khoảng cách từ Trái Đất tới Mặt Trăng.

Ngày 15 tháng 2 năm sau, nó sẽ tiến tới gần hơn nữa, chỉ cách Trái Đất 24.000 km, tức là nó sẽ nằm còn gần hơn cả các vệ tinh địa tĩnh cuả Trái Đất, các vệ tinh này có quĩ đạo cách đường xích đạo Trái Đất là 35.800km, ESA cho biết.

"Đây là khoảng cách an toàn, nhưng nó cũng đủ gần để có thể nhìn thấy tiểu hành tinh bằng các ống nhòm bình thường", Detlef Koschny tại ESA cho biết.

Theo tính toán sơ bộ 2012 DA14 có quĩ đạo quanh Mặt Trời là 366 và 1/4 ngày, tức là dài hơn chu kì năm của Trái Đất 1 ngày. Nó nhảy chen vào đường đi của Trái Đất cứ hai năm một lần.

Lần tới khi tiểu hành tinh này bay qua Trái Đất, nó sẽ đủ gần để giúp các nhà khoa học xác định các yếu tố ảnh hưởng tới quĩ đạo của nó trong đó rất quan trọng là lực hấp dẫn của Trái Đất và Mặt Trăng.

Theo tính toán của chương trình nghiên cứu các thiên thể gần Trái Đất (NEO) của NASA công bố trên website thì 2012DA14 có khối lượng khoảng 120.000 tấn và nó sẽ đến điểm gần Trái Đất nhất vào lúc 19h26 ngày 15 tháng 2 sang năm.

Chương trình này có nhiệm vụ tìm kiếm các NEO có kích thước lớn cỡ 1km hoặc hơn vì các thiên thể như vậy có thể là hiểm họa trong tương lai của Trái Đất giống như sự việc từng xảy ra 65 triệu năm trước làm tuyệt chủng loài khủng long.

Kích thước của 2012DA14 thì ngay cả có va chạm xảy ra cũng không đe dọa nghiêm trọng tới sự an toàn của nhân loại, tuy nhiên nó vẫn có thể làm tan nát 1 thành phố hoặc gây ra một trận sóng thần nếu như rơi xuống các vùng biển gần bờ. Một ví dụ của tiểu hành tinh dạng này đã tấn công Trái Đất gần đây là sự kiện Tunguska năm 1908 đã quét sạch cả một góc rừng hàng nghìn cây.

(Theo Space Daily)